Cựu cố vấn an ninh quốc gia kêu gọi Mỹ mạnh tay hơn với Trung Quốc tại Biển Đông

14/07/2020 11:56 GMT+7

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ủng hộ việc Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông và kêu gọi chính quyền hành động mạnh mẽ hơn để phản đối hành vi cưỡng ép của Bắc Kinh.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 14.7 đã đưa ra bình luận về việc Mỹ công bố lập trường đối với những yêu sách biển tại Biển Đông.
“Tôi vui khi thấy Mỹ thẳng thắn bác bỏ toàn bộ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông. Đây không phải là một tỉnh của Trung Quốc và sẽ không như vậy. Đã đến lúc hành động vượt ra ngoài những cuộc tập trận tự do hàng hải để phản đối hành vi cưỡng ép của Trung Quốc tại khu vực”, ông Bolton viết trên Twitter.
Tàu chiến Mỹ những năm qua nhiều lần thực hiện các cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) tại Biển Đông với thông điệp nhằm bác bỏ các yêu sách biển phi pháp của Trung Quốc tại khu vực.
Ông Bolton không nhắc rõ đến các hoạt động nào để phản đối mạnh mẽ hơn ngoài các cuộc tuần tra FONOP.

Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò"

Bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố chính thức về lập trường của Mỹ đối với những yêu sách biển tại Biển Đông. Trong đó, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt láng giềng của nước này nhằm kiểm soát khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ còn chính thức bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" phi pháp và các yêu sách biển trái phép của Trung Quốc đối với những thực thể của các nước tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.