Cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn đàm phán với Mỹ?

Khánh An
Khánh An
04/07/2019 16:03 GMT+7

Ông Kim Myong-gil có thể đã được chọn để đứng đầu phái đoàn đàm phán hạt nhân giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ.

Hãng Yonhap ngày 4.7 dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay ông Kim đã được bổ nhiệm vào vai trò trưởng đoàn đàm phán, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho đàm phán cấp sự vụ sắp tới với Mỹ.
Tại cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Bàn Môn Điếm hôm 30.6, phía Triều Tiên đã thông báo về việc lập nhóm đàm phán do cựu Đại sứ Kim dẫn đầu, nguồn tin trên cho biết.

Ông Kim Myong-gil (ngoài cùng bên phải) trong đoàn quan chức Triều Tiên tại thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội hồi tháng 2

Đậu Tiến Đạt

Ông Kim là quan chức có kinh nghiêm trong quan hệ ngoại giao với Mỹ sẽ thay thế ông Kim Hyok-chol, người từng đàm phán về giải giới hạt nhân với Washington trong thời gian qua. “Tôi biết được rằng Triều Tiên và Mỹ đã thông báo với nhau về người sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán”, theo nguồn tin không nêu tên.

[VIDEO] Triều Tiên: Cuộc gặp với Tổng thống Mỹ là cơ hội đột phá

Phái đoàn phía Mỹ sẽ vẫn do Đại diện đặc biệt Stephen Biegun dẫn đầu, với sự chỉ đạo chung của Ngoại trưởng Mike Pompeo và các thành viên hầu như không thay đổi.
Trong khi đó, phía Triều Tiên sắp xếp lại và dường như nhấn mạnh vai trò của Bộ Ngoại giao nhiều hơn thay vì Ban Mặt trận thống nhất thuộc đảng Lao động.
Dự kiến Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Pompeo bên lề một diễn đàn thường niên tại Thái Lan vào tháng tới.
Cựu Đại sứ Kim từng làm phó trưởng đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc từ năm 2006-2009. Quan chức này từng nghiên cứu sâuhơn về ngoại giao với Mỹ khi làm việc tại một viện nghiên cứu hòa bình thuộc Bộ Ngoại giao.
Đến tháng 8.2015, ông được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam và từng tháp tùng Chủ tịch Kim trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vào tháng 2 tại Hà Nội. Sau gần 4 năm công tác tại Việt Nam, ông trở về Bình Nhưỡng vào tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.