Cựu thái tử Jordan bị quản thúc sau nghi ngờ âm mưu lật đổ quốc vương

04/04/2021 10:00 GMT+7

Quân đội Jordan yêu cầu em trai cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, cựu thái tử Hamza chấm dứt hành động gây bất ổn sau khi có tin ông bị “quản thúc tại gia” vì âm mưu lật đổ nhà vua.

Các video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát triển khai lực lượng dày đặc ở khu Dabouq, thủ đô Ammam của Jordan vào ngày 3.4, gần cung điện hoàng giacựu thái tử Hamzah bin Hussein cho biết ông đang bị quản thúc tại gia, theo AFP. Ông Hamzah cho biết một số bạn bè của ông đã bị bắt, đường dây internet và điện thoại của ông cũng bị cắt.
Hãng tin thông tấn Petra (Jordan) đưa tin khoảng 20 người đã bị bắt vì "lý do an ninh", bao gồm các cựu trợ lý thân cận của hoàng gia, chánh án tòa án hoàng gia (giai đoạn 2007-2008) cùng một số quan chức thân cận với ông Hamzah.

Hoàng gia Jordan sóng gió khi cựu thái tử liên hệ tình báo nước ngoài, gây "bất ổn"

Tờ The Washington Post (Mỹ) dẫn lời các nguồn tin cho rằng cựu thái tử bị "quản thúc tại gia" trong cuộc điều tra về cáo buộc ông âm mưu lật đổ nhà vua. Một quan chức tình báo cấp cao giấu tên ở Trung Đông cho biết: “Các quan chức hoàng gia Jordan mô tả đó là một âm mưu tinh vi".
Quân đội Jordan bác bỏ thông tin ông Hamzah đã bị bắt. “Tuy nhiên, ông Hamzah đã được yêu cầu chấm dứt những hoạt động có thể đe dọa sự ổn định và nền an ninh của Jordan", theo thông báo của quân đội.
Ông Hamzah là con trai cả của cố Quốc vương Hussein và phu nhân người Mỹ là Nữ hoàng Noor. Quốc vương Abdullah phong em trai cùng cha khác mẹ Hamzah làm Thái tử hồi năm 1999 theo di nguyện của ông Hussein, nhưng đến năm 2004 tước bỏ tước vị của ông Hamzah để trao cho con trai cả của nhà vua Jordan là Hussein bin Abdullah.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đang "theo dõi sát sao" các sự kiện ở Jordan, vốn là đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực. "Chúng tôi đang liên lạc với các quan chức Jordan. Quốc vương Abdullah là đối tác quan trọng của Mỹ và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ ông", ông Price nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.