Cựu thủ tướng Pháp bị nghi tuyển dụng 'khống' vợ con

02/02/2017 09:50 GMT+7

Chiến dịch tranh cử tổng thống vào tháng 4 tới của cựu thủ tướng Pháp François Fillon đang gặp trở ngại lớn sau khi báo Le Canard Enchaîné đăng tải thông tin về việc ông này ưu ái tuyển dụng người nhà.

Theo Le Canard Enchaîné, khi là hạ nghị sĩ, ông Fillon đã chọn vợ là bà Penelope Fillon làm cố vấn trong các giai đoạn từ năm 1988 - 1990, 1998 - 2002 và 2012 - 2013. Ngoài ra, vào tháng 5.2002, khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động và Xã hội, ông này chuyển ghế hạ nghị sĩ lại cho ông Marc Joulaud. Người kế nhiệm tiếp tục tuyển dụng bà Fillon làm cố vấn đến tận tháng 8.2007, tức khoảng 3 tháng sau khi ông Fillon trở thành thủ tướng.
Ngày 1.2, Le Canard Enchaîné dẫn nguồn tin riêng cho biết bà Penelope Fillon đã nhận 831.440 euro (20,2 tỉ đồng) tiền lương cho tổng cộng 15 năm làm “cố vấn”. Việc một nghị sĩ tuyển dụng vợ làm cố vấn không sai luật nhưng theo báo này, cựu thủ tướng Pháp phạm pháp vì bà Fillon chỉ ngồi không hưởng lương.
Theo Le Canard Enchaîné, khi làm thượng nghị sĩ từ năm 2005 - 2007, ông Fillon cũng tuyển dụng 2 con là Marie Fillon và Charles Fillon làm trợ lý khi 2 người này vừa tốt nghiệp đại học ngành luật và vẫn đang học để thi bằng luật sư.
Hiện vợ chồng cựu thủ tướng Pháp đang bị Cơ quan Chống tham nhũng và gian lận thuế, tài chính Pháp (OCLCIFF) điều tra. Bà Fillon còn bị điều tra việc được hưởng lương khống cho vị trí cố vấn văn chương tại chuyên san La Revue des deux mondes, thuộc sở hữu của doanh nhân Marc Ladreit de Lacharrière, vốn là “bạn thân” của ông Fillon.
Trả lời Đài truyền hình TF1, cựu thủ tướng Pháp đã phủ nhận mọi cáo buộc: “Vợ tôi lâu nay vẫn làm việc cho tôi: bà ấy chỉnh sửa các bài phát biểu; tổng hợp tin tức trên báo đài; gặp gỡ các cá nhân, tổ chức; thay tôi xuất hiện ở nhiều sự kiện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.