Cựu Tổng thống Philippines phản đối khai thác chung ở Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
24/01/2019 08:15 GMT+7

Ông Benigno Aquino III còn nói rằng theo thỏa thuận hợp tác phát triển dầu khí, “tỷ lệ ăn chia là 6/4 nghiêng về phía Trung Quốc”

Tờ South China Morning Post ngày 23.1 dẫn lời cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III chỉ trích việc chính phủ nước này và Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển dầu khí, bao gồm cả các khu vực ở Biển Đông hồi tháng 11.2018. Ông Aquino III còn nói rằng theo thỏa thuận này, “tỷ lệ ăn chia là 6/4 nghiêng về phía Trung Quốc” nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, chính phủ của đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte cũng không nêu cụ thể về kế hoạch hợp tác nhưng khẳng định “không trái hiến pháp hay làm tổn hại lợi ích quốc gia”.
Kể từ khi lên cầm quyền năm 2016, Tổng thống Duterte chủ trương tạm gác tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông để tập trung cải thiện quan hệ song phương, nhất là về kinh tế. Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận nước này sẽ cử một tàu đến cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông dự lễ duyệt hạm đội nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc vào tháng 4. Tờ The Philippine Star dẫn lời người phát ngôn hải quân Jonathan Zata tuyên bố lực lượng này “luôn giữ vững quan hệ tốt đẹp với hải quân các nước trong khi đảm bảo lợi ích trên biển của quốc gia”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.