Tàu chiến Philippines lần đầu tham gia duyệt hạm đội Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
23/01/2019 11:17 GMT+7

Đây sẽ là lần đầu tiên Philippines cử tàu tham gia lễ duyệt đội hình của Hải quân Trung Quốc.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 23.1 đưa tin Hải quân Philippines đang hoàn tất kế hoạch chi tiết về việc tham gia lễ duyệt hạm đội của Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vào tháng 4.
Theo người phát ngôn Hải quân Philippines Jonathan Zata, hiện lực lượng này đang bàn về việc cử tàu nào tham gia cũng như quy mô của đoàn.
Việc tham gia lễ duyệt binh là động thái có qua có lại sau chuyến thăm của 3 tàu hải quân Trung Quốc đến Manila vào tuần trước. Chuyến thăm kéo dài 4 ngày là chuyến thăm thứ 2 của hải quân Trung Quốc đến Philippines dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Rodrigo Duterte. Chuyến thăm lần trước diễn ra vào ngày 30.4.2017 tại thành phố Davao.
Ông Zata cho biết việc cử tàu đến Trung Quốc cho thấy “nỗ lực tiếp nối nhằm tăng cường mối quan hệ giữa chính phủ và hải quân 2 nước, thúc đẩy và duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác hàng hải thông qua ngoại giao hải quân”.
Theo đó, động thái này nằm trong chính sách của ông Duterte về việc phối hợp “không chỉ với đồng minh truyền thống, đối tác chiến lược mà còn cả những nước khác”.
Lễ duyệt hạm đội của Hải quân Trung Quốc sẽ diễn ra tại thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông vào ngày 23.4 nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng này.
Cũng trong ngày 23.1, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhắc lại thắng lợi của nước này trước Trung Quốc trong vụ kiện về chủ quyền tại Tòa trọng tài quốc tế vào năm 2016, dù chính quyền hiện tại chưa nhấn mạnh điều đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.