Sau khi ông Duterte vạch 'lằn ranh đỏ', Trung Quốc cử phái đoàn đến Philippines

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2018 14:00 GMT+7

Một phái đoàn ngoại giao Trung Quốc vừa thăm Philippines để bàn về tình hình Biển Đông và hai bên đã đồng ý dùng đối thoại và đàm phán để quản lý các tranh chấp biển một cách hợp lý.

Phái đoàn nói trên, do Cục trưởng Cục Sự vụ Hải dương và Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương, thăm Philippines từ ngày 30-31.5, theo Tân Hoa xã. Trong chuyến thăm, ông Dịch đã gặp Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano.
Trong cuộc thảo luận, hai bên đồng ý tiếp tục hợp tác biển thực tế trong nhiều lĩnh vực để tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định của quan hệ song phương, theo Tân Hoa xã.
Phái đoàn Trung Quốc thăm Philippines chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Cayetano tiết lộ Tổng thống Rodrigo Duterte đã cảnh báo rằng sẽ có chiến tranh với Trung Quốc nếu Bắc Kinh vượt qua một số “lằn ranh đỏ” trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines Jay Batongbacal cho hay ông không tin Tổng thống Duterte sẽ thật sự sẵn sàng phát động chiến tranh với Trung Quốc nếu Bắc Kinh vượt qua “lằn ranh đỏ”.
Theo chuyên gia Batongbacal, Tổng thống Duterte đã đưa ra phát ngôn trái ngược nhau nhiều lần trong nhiều trường hợp khác nhau. Mới đây, khi phát biểu tại lễ đánh dấu 120 năm thành lập hải quân Philippines ở Manila ngày 22.5, nhà lãnh đạo còn lặp lại phát biểu ông “sẽ không khai chiến khi không thể giành chiến thắng”.
Ngoài ra, Philippines và Trung Quốc còn đang thương thảo về thăm dò, khai thác chung nguồn tài nguyên ở Biển Đông. Tuy nhiên, kế hoạch này bị dư luận Philippines và các chuyên gia quốc tế chỉ trích mạnh mẽ.  Cũng theo chuyên gia Batongbacal, cuộc đàm phán về thăm dò, khai khác chung giữa hai nước dường như chưa có tiến triển dù Ngoại trưởng Cayetano đã thăm Bắc Kinh hồi tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.