Đặc nhiệm SEAL Thái Lan tiết lộ cách đưa đội bóng ra khỏi hang an toàn

12/07/2018 17:26 GMT+7

Hải quân Hoàng gia Thái Lan vừa công bố clip cho thấy từng cầu thủ của đội bóng thiếu niên nằm yên trên cáng và được đội thợ lặn thay phiên nhau vượt quãng đường 4 km từ chỗ trú ẩn ra cửa hang.

Chiến dịch căng thẳng kéo dài trong 3 ngày đã kết thúc vào tối 10.7 khi các thành viên cuối cùng của đội bóng Heo Rừng và huấn luyện viên 25 tuổi được cứu khỏi hang bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non từ ngày 23.6
Tuy nhiên, giới hữu trách Thái Lan vẫn vô cùng kín miệng về việc làm cách nào các nạn nhân, đa số không bơi giỏi và chưa bao giờ có kinh nghiệm lặn, có thể vượt qua những đoạn ngách hang vô cùng hẹp, dù được sự hỗ trợ của thợ lặn giỏi.
[VIDEO] Đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan đăng video chi tiết giải cứu đội bóng
Sau nhiều ngày đồn đoán, clip mới của lực lượng Thái Lan đã hóa giải bí ẩn trong những ngày qua về chi tiết vô cùng quan trọng trong quá trình giải cứu.
Hình ảnh trên Facebook của đặc nhiệm hải quân SEAL Thái Lan cho thấy các thợ lặn nước ngoài và trong nước sử dụng ròng rọc, dây thừng kéo cáng chở theo hai em nằm yên trên cáng nhựa từ từ ra ngoài.
Hình ảnh cho thấy quá trình chuyển các nạn nhân ra ngoài Royal Thai Navy
Cũng theo đoạn video, các em có vẻ đã được dùng thuốc an thần, mặc đồ bơi và đeo mặt nạ dưỡng khí. Các thợ lặn đặt từng người lên cáng và khiêng ra ngoài.
“Một số em ngủ say, một số ngọ nguậy các ngón tay, nhưng các em vẫn thở đều”, theo AFP dẫn lời chỉ huy Chaiyananta Peeranarong, cựu đặc nhiệm hải quân SEAL Thái Lan.
[VIDEO] Đạp xe gần 1.000 km để đến tạ ơn Chúa Hang vì đội bóng Heo Rừng
Các em được gây mê suốt quá trình Royal Thai Navy
“Nhiệm vụ của tôi là vận chuyển các em xuyên hang”, ông nói và cho biết rằng “các cậu bé được quấn bên trong cáng, và được bác sĩ theo dõi theo tần suất liên tục suốt thời gian.
Ông không tiết lộ liệu huấn luyện viên, người trưởng thành duy nhất sát cánh với đội bóng thiếu niên trong hơn 9 ngày trước khi được tìm thấy, có thể lặn và tự đi ra ngoài mà không cần hỗ trợ hay không.
Còn Đài BBC dẫn lời một số thợ lặn cho biết các cậu bé “được cho dùng thuốc an thần để tránh hốt hoảng” với liều tối thiểu để tránh bất ngờ xảy ra trong quá trình vận chuyển.
[VIDEO] Hồi phục tại bệnh viện, đội bóng Thái Lan vẫy tay chào
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.