Đặc vụ Mỹ xông vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

25/07/2020 11:15 GMT+7

Các đặc vụ liên bang Mỹ đã ập vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston (bang Texas) ngay sau khi lệnh đóng cửa của chính quyền Mỹ có hiệu lực.

CNN đưa tin các đặc vụ liên bang và lực lượng hành pháp Houston đã xông vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vào chiều ngày 24.7. Trước đó, chính quyền Mỹ ra lệnh đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao này và hạn chót là 16 giờ ngày 24.7 (rạng sáng ngày 25.7, giờ Việt Nam).
Nhiều xe hơi, xe tải của lực lượng an ninh đi vào trong khuôn viên tòa lãnh sự và trong số này được cho là có quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đặc vụ Mỹ xông vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

Hai nhân viên Cục An ninh ngoại giao Mỹ đứng canh gác ở cửa trong khi phía ngoài có nhiều phóng viên của các báo đài đến đưa tin.
Giới chức Mỹ cho rằng tòa lãnh sự này có liên quan đến cuộc điều tra gian lận đối với một viện nghiên cứu ở Texas và các nhân viên lãnh sự Trung Quốc dính líu trực tiếp đến việc liên lạc với các nhà nghiên cứu, hướng dẫn họ thông tin nào cần thu thập.

Cảnh sát lập hàng rào bên ngoài tòa lãnh sự ở Houston

Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần này cho rằng lãnh sự quán tại Houston là trung tâm gián điệp, phục vụ cho mục đích đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ.

Trước đó, nhân viên của Trung Quốc đã dọn hết đồ đạc lên xe chở đi

Reuters

Theo Reuters, ngay sau khi Mỹ ra lệnh đóng cửa hôm 21.7, cảnh sát địa phương đã được báo cáo về việc khói bốc lên tại lãnh sự quán. Truyền thông Mỹ cho biết khói bốc lên là do nhân viên bên trong tòa nhà đốt tài liệu. Toàn bộ nhân viên tại đây rời đi ngay trước khi các đặc vụ Mỹ ập vào ngày 24.7.
CNN dẫn lời một quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đề xuất đóng cửa lãnh sự quán tại Houston được đưa lên vào đầu năm khi giới chức Trung Quốc từ chối cho các quan chức Mỹ đem tài liệu rời khỏi lãnh sự quán ở Vũ Hán.

Một chiếc xe được cho là chở quan chức ngoại giao Trung Quốc rời khỏi tòa lãnh sự ở Houston

Reuters

Hành động này bị cho là vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và khiến Ngoại trưởng Pompeo nổi giận. Sau khi Mỹ ra lệnh đóng của lãnh sự quán ở Houston, phía Trung Quốc ngày 24.7 đáp trả bằng yêu cầu tương tự đối với lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Trung Quốc trả đũa, vì sao chọn đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.