Đại cử tri xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden

15/12/2020 07:14 GMT+7

Đại cử tri các bang đã bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống Mỹ và ông Joe Biden đã có hơn 270 phiếu cần thiết để đắc cử.

Ngày 14.12 (giờ Mỹ), đại cử tri tại toàn bộ 50 tiểu bang ở Mỹ và thủ đô Washington D.C đi bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống và phó tổng thống giành số phiếu phổ thông nhiều hơn tại các bang đó.
Theo Fox News, Vermont là bang bỏ phiếu đầu tiên, trao 3 phiếu cho liên danh Joe Biden - Kamala Harris. Bang đầu tiên bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump là Tennessee (11 phiếu).
Theo cập nhật mới nhất, đại cử tri tại bang California vừa bỏ phiếu, giúp ông Biden có thêm 55 phiếu và vượt mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống.

Đại cử tri tại Arizona tuyên thệ trước khi bỏ phiếu

Reuters

Lá phiếu xác nhận có chữ ký của các đại cử tri bỏ phiếu cho bà Kamala Harris

Reuters

Hiện còn lại bang Hawaii chưa bỏ phiếu, theo AP. Nếu toàn bộ các bang bỏ phiếu như kết quả bầu cử, ông Biden sẽ có 306 phiếu đại cử tri trong khi Tổng thống Trump có 232 phiếu. Đến nay, chưa có trường hợp đại cử tri nào bỏ phiếu khác với kết quả bầu cử.
Tại bang Texas, các đại cử tri bỏ phiếu thông qua kiến nghị, kêu gọi viện lập pháp tại các bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin tự bổ nhiệm đại cử tri. Tuy nhiên, đại cử tri tại cả 4 bang này đều đã bầu cho ông Biden.

Đại cử tri tại Michigan

Reuters

Sau khi đại cử tri bỏ phiếu, biên bản xác nhận có chữ ký của từng bang sẽ được gửi đến nhiều nơi trước ngày 23.12, trong đó có Phó tổng thống Mike Pence và thẩm phán liên bang. Đến ngày 6.1.2021, lưỡng viện quốc hội sẽ họp chung để kiểm phiếu dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Pence.

Tổng thống Trump: cuộc chiến pháp lý thách thức kết quả bầu cử vẫn tiếp diễn

Tổng thống Trump vẫn có thể yêu cầu quốc hội dừng quá trình này lại. Yêu cầu phải do ít nhất một hạ nghị sĩ cùng một thượng nghị sĩ đưa ra và phải được cả hai viện ở quốc hội thông qua với đa số phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.