Đại dịch Covid-19 ‘đang tăng tốc’, hơn 9 triệu người nhiễm

Khánh An
Khánh An
23/06/2020 08:21 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch Covid-19 đang tăng tốc, trong bối cảnh tổng số ca mắc vượt ngưỡng 9 triệu.

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến do Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tổ chức, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết mối đe dọa lớn nhất của thế giới không phải là virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19, mà là “thiếu đoàn kết và sự lãnh đạo toàn cầu”.
“Chúng ta không thể đánh bại đại dịch với thế giới chia rẽ. Việc chính trị hóa đại dịch khiến nó càng trầm trọng thêm”, AFP dẫn lời ông nhấn mạnh.
Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) vào sáng 23.6, thế giới ghi nhận tổng cộng 9.062.837 ca mắc Covid-19, với 470.665 ca tử vong và 4.493.661 ca hồi phục.
Trong khi các nước châu Âu tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, các ca mắc Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng, đặc biệt là ở châu Mỹ La tin, trong đó Brazil ghi nhận hơn 50.000 ca tử vong.

Số ca Covid-19 toàn cầu vượt mức 9 triệu ca, Nga lần đầu ghi nhận ít hơn 100 ca tử vong một ngày

Nhiều nơi đang lo ngại về các cụm lây nhiễm mới như Melbourne (Úc), Lisbon (Bồ Đào Nha) và Bắc Kinh (Trung Quốc).
Hãng AP dẫn lời chuyên gia Michael Ryan phụ trách chương trình y tế khẩn cấp của WHO nhận định rằng việc ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục cho thấy một số nước lớn đang đạt đỉnh dịch.
Một số nước cho rằng số ca ghi nhận tăng do việc xét nghiệm gia tăng, nhưng ông Ryan bác bỏ nguyên nhân này và lưu ý rằng số ca nhập viện và tử vong cũng tăng.

Thận trọng với dexamethasone

Trước tình hình trên, ông Tedros kêu gọi các nước đẩy mạnh sản xuất thuốc dexamethasone, một loại steroid giá thành rẻ và dễ kiếm giúp giảm tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân nặng.
Khoảng 2.000 bệnh nhân sử dụng thuốc này trong nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) và tỷ lệ tử vong giảm 35% trong số những bệnh nhân Covid-19 nặng.
“Dù dữ liệu vẫn còn sơ bộ nhưng phát hiện gần đây rằng desamethasone có thể cứu mạng những bệnh nhân nặng đã cho chúng ta lý do rất cần để ăn mừng. Thách thức tiếp theo là tăng cường sản xuất, phân phối nhanh chóng và hợp lý dexamethasone trên thế giớ, tập trung vào những nơi cần nhất”, ông kêu gọi.

Đột phá thật sự trong điều trị Covid-19 là một loại thuốc rẻ tiền

Dexamethasone được lưu hành trên thị trường hơn 60 năm qua và thường dùng để giảm viêm. WHO nhấn mạnh rằng thuốc này chỉ nên sử dụng cho bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch, dưới sự giám sát của bệnh viện.
“Không có bằng cứng nào cho thấy thuốc này có hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19 nhẹ hoặc có tác dụng phòng ngừa, vì nó có thể gây hại”, ông Tedros cảnh báo và kêu gọi các nhà cung cấp cần đảm bảo chất lượng vì có nguy cơ cao các sản phẩn giả hoặc kém chất lượng được đưa ra thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.