Đại diện chính quyền dân sự Myanmar tuyên bố làm cách mạng lật đổ chính quyền quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
14/03/2021 08:40 GMT+7

Quyền Phó tổng thống Mahn Win Khaing Than của chính quyền dân sự Myanmar được bầu bởi các nghị sĩ bị bãi nhiệm sau cuộc chính biến lần đầu tiên lên tiếng, cam kết đeo đuổi cuộc “cách mạng” nhằm lật đổ chính quyền quân sự .

Ông Mahn Win Khaing Than, đang không rõ chỗ ở đã có bài phát biểu trên Facebook ngày 13.3, cảnh báo: “Đây là thời khắc đen tối nhất của đất nước”, theo Reuters.
Ông Mahn Win Khaing Than được đại diện của các nghị sĩ bị chính quyền quân sự bãi nhiệm bầu làm quyền phó tổng thống của chính quyền dân sự Myanmar hồi tuần trước. Những đại diện này dẫn đầu Ủy ban Đại diện Pyidaungsu Hluttaw (CRPH), được thành lập vào ngày 2.2, một ngày sau khi quân đội bắt giữ bà Suu Kyi cùng Tổng thống Win Myint và lên nắm quyền.
CRPH gần đây thông báo ý định lập nền dân chủ liên bang Myanmar và các nhà lãnh đạo đã gặp đại diện của các tổ chức vũ trang thiểu số, vốn đang kiểm soát một số khu vực rộng lớn ở Myanmar. Trong đó có một số tổ chức đã cam kết ủng hộ. CRPH đã tuyên bố chính quyền quân sự Myanmar là “tổ chức khủng bố”.
“Để lập một nền dân chủ liên bang mà tất cả anh em dân tộc thiểu số mong muốn lâu nay, cuộc cách mạng này là cơ hội cho chúng ta kết hợp các nỗ lực của mình”, ông Mahn Win Khaing Than nhấn mạnh. Ông còn nói CRPH sẽ cố gắng “đưa ra những luật được yêu cầu để người dân có quyền tự vệ” và việc quản lý hành chính công sẽ được một nhóm điều hành lâm thời của nhân dân” đảm nhiệm. 

[VIDEO] Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi tham nhũng, nhận tiền, vàng bất hợp pháp

Chính quyền quân sự chưa có phản ứng, nhưng trước đó đã tuyên bố CRPH là phi pháp và cảnh báo bất kỳ ai có liên hệ với tổ chức này có thể bị khởi tố về tội phản quốc, tội danh có thể lãnh án tử hình.
Nhiều nhân chứng và truyền thông địa phương cho hay đã có ít nhất 12 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar hôm 13.3, một trong những ngày chết chóc nhất ở quốc gia này kể từ cuộc chính biến, theo Reuters. Tối cùng ngày, kênh truyền hình MRTV do chính quyền quân sự Myanmar điều hành đã liệt những người biểu tình chống chính biến vào diện “tội phạm”, nhưng không cung cấp chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.