Đài Loan chuẩn bị dùng xa lộ phía nam làm đường băng cho tiêm kích

Khánh An
Khánh An
05/04/2021 10:38 GMT+7

Đài Loan chuẩn bị cho tập trận Hán Quang năm 2021, lần đầu tiên cho tiêm kích cất và hạ cánh tại một xa lộ ở phía nam.

Theo Đài CNA, Đài Loan dự định cho hàng loạt tiêm kích diễn tập cất và hạ cánh khẩn cấp trên xa lộ vào tháng 7, trong khuôn khổ cuộc tập trận Hán Quang thường niên.
Lần đầu tiên, cuộc tập trận sẽ được tổ chức với các tiêm kích cất và hạ cánh trên xa lộ số 1 tại đoạn qua khu vực Giai Đông thuộc huyện Bình Đông ở phía nam Đài Loan.
Theo các nguồn tin, đây là một trong 5 khu vực xa lộ được xây dựng để phục vụ cho các tiêm kích cất và hạ cánh khẩn cấp trong tập trận cũng như trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Cuộc tập trận sẽ mô phỏng bối cảnh các sân bay, đường băng của lực lượng phòng vệ và dân sự bị kẻ thù tấn công gây thiệt hại nghiêm trọng, nên các tiêm kích phải hạ cánh ở xa lộ.
Bên cạnh đoạn đi qua khu vực Giai Đông, tất cả đường băng khẩn cấp đều nằm trên xa lộ số 1 tại Đài Nam, Chương Hóa và Gia Nghĩa. Bốn đoạn khác đều đã được thử nghiệm, trừ đoạn qua Giai Đông khi cuộc tập trận vào năm 2011 tại đây bị hủy do thời tiết xấu.
Trong một diễn biến khác, Đài Loan đang chi hơn 115,6 triệu USD để xây các nhà chứa máy bay, cơ sở tên lửa và các công trình liên quan tại căn cứ ở Đài Đông, nhằm chuẩn bị tiếp nhận 66 tiêm kích F-16 mua từ Mỹ.

Tiêm kích F-16V của Đài Loan

Ảnh chụp màn hình CNA

Theo Taiwan News, dự kiến Đài Loan sẽ nhận 2 chiếc đầu tiên vào năm 2023 và tất cả 66 tiêm kích sẽ được bàn giao, sẵn sàng chiến đấu trước năm 2026.
Các tiêm kích F-16V được tran bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (ASEA), giúp phi công phát hiện, theo dõi và nhận diện các mục tiêu nhiều hơn, nhanh hơn và trên phạm vi xa hơn, theo hãng Northrop Grumman.
Hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật Link 16 cho phép tiêm kích này phối hợp với các lực lượng trên bộ, đủ khả năng đối phó với các tiêm kích J-20 của Trung Quốc vốn có diện tích phản xạ nhỏ hơn.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.