Đài Loan nỗ lực giải cứu nông dân trồng dứa sau lệnh cấm của Trung Quốc

02/03/2021 15:09 GMT+7

Chính quyền và các công ty cùng người dân ở Đài Loan đang nỗ lực thu mua, tìm kiếm thị trường mới cho dứa sau khi lệnh cấm nhập khẩu vào Trung Quốc đại lục có hiệu lực vào ngày 1.3.

Chính quyền Trung Quốc đại lục công bố lệnh cấm đối với dứa Đài Loan vào ngày 26.2, với lý do phát hiện ra sâu bọ có hại "nhiều lần" trong năm 2020.
Thông báo bất ngờ khiến giới chức lẫn người dân Đài Loan phẫn nộ. Các quan chức Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh cố gắng sử dụng lệnh cấm để trừng phạt Đài Loan vì động cơ chính trị tương tự như đã làm với Úc.
Trong nỗ lực hỗ trợ nông dân, giới chức Đài Loan lần lượt đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh họ cùng người nông dân trồng dứa, khuyến khích người tiêu dùng trong nước chọn mua dứa.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đích thân đến đến thành phố Cao Hùng, một trong những trung tâm sản xuất dứa của Đài Loan, hôm 28.2 để trực tiếp trấn an người nông dân. “Không cần phải hoảng sợ hay lo lắng. Chính quyền hỗ trợ hết mình nông dân trồng dứa”, bà Thái nói. Bài Thái đồng thời hứa hẹn sẽ giúp nông dân mở rộng thị trường ra toàn cầu, đồng thời kêu gọi người dân và doanh nghiệp hỗ trợ nông dân bằng cách thu mua và tiêu thụ dứa tại địa phương.
Trong ngày 1.3, nhiều công ty bao gồm chuỗi siêu thị PX Mart, công ty thực phẩm I-MEI Foods, công ty Largan Precision (chuyên cung cấp ống kính máy ảnh cho smartphone của Apple) và công ty thương mại trực tuyến PChome thông báo đã đặt hàng dứa, mỗi công ty dao động từ 30-10.000 tấn, theo tờ South China Morning Post.
Theo số liệu chính thức, Đài Loan sản xuất khoảng 420.000 tấn dứa mỗi năm. Trong năm 2020, 97% lượng dứa xuất khẩu của Đài Loan dành cho thị trường đại lục, 2% là Nhật Bản và 1% đến Hồng Kông.

Bị Úc "siết", đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm

Trên Twitter, quan chức ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cáo buộc Bắc Kinh cấm dứa để trừng phạt nông dân Đài Loan. “Hãy nhớ phong trào giải cứu rượu vang Úc. Tôi kêu gọi những người bạn cùng chí hướng trên toàn cầu đứng lên cùng Đài Loan để hỗ trợ nông dân trồng dứa”, ông Wu viết.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1.3 bác bỏ cáo buộc từ phía Đài Loan, khẳng định lệnh cấm dứa không phục vụ mục đích chính trị mà chỉ nhằm đảm bảo “an toàn sinh học”, theo Reuters.
Gần đây, Bắc Kinh gia tăng áp lực để buộc Đài Loan chấp nhận là một phần lãnh thổ của Trung Quốc đại lục, bao gồm thường xuyên điều chiến đấu cơ và máy bay ném bom gần Đài Loan.
Bắc Kinh cũng thường dùng những đòn trừng phạt kinh tế trong các cuộc tranh chấp với quốc gia khác. Hồi năm 2020, Trung Quốc áp đặt hàng loạt lệnh cấm và áp thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Úc bao gồm thịt bò, rượu vang, than, lúa mạch và được cho là đang cố tẩy chay các đại học của Úc.
Mối quan hệ Úc-Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi Canberra không cho phép tập đoàn Trung Quốc Huawei tham gia dự án mạng di động thế hệ mới (5G) và đề nghị điều tra độc lập nguồn gốc của virus gây Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.