Trung Quốc bị tố ép Guyana thu hồi thỏa thuận mở văn phòng Đài Loan

05/02/2021 09:15 GMT+7

Chính quyền Đài Loan ngày 5.2 cho rằng Trung Quốc gây áp lực buộc Guyana rút lại thỏa thuận cho phép mở Văn phòng thương mại Đài Loan tại quốc gia Nam Mỹ này.

Đài Loan đã bắt đầu các hoạt động ban đầu tại Văn phòng thương mại tại Guyana hồi tháng 1, theo Reuters. Mỹ hoan nghênh động thái này.
Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc nên không có quyền thiết lập mối quan hệ ngoại giao với nước ngoài.
Cơ quan đối ngoại Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đã gây áp lực khiến Guyana “đơn phương" quyết định rút khỏi thỏa thuận cho phép mở Văn phòng thương mại Đài Loan.
“Chúng tôi hối tiếc vì không thể đảo ngược quyết định của Guyana. Chúng tôi bày tỏ sự bất mãn và kịch liệt lên án chính quyền Trung Quốc một lần nữa bắt nạt và chèn ép Đài Loan trong việc tham gia các vấn đề quốc tế”, theo tuyên bố của cơ quan đối ngoại Đài Loan ngày 5.2.
“Những nỗ lực liên tục nhằm cô lập Đài Loan trên trường quốc tế đi ngược lại tuyên bố của các lãnh đạo Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh phản đối hành động bắt nạt. Cách nói một đằng, làm một nẻo của chính quyền Trung Quốc tô đậm bản chất xấu xa và khiến người dân hai bên eo biển Đài Loan xa lánh nhau”, cũng theo tuyên bố.
Dưới áp lực từ chính quyền Trung Quốc, nhiều quốc gia dần cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Hiện chỉ có 14 quốc gia như Haiti, Nicaragua và Nauru vẫn còn giữ mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Washington thì lo ngại Bắc Kinh nỗ lực tăng cường sức ảnh hưởng với các đồng minh của Đài Loan ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, vốn được xem là “sân sau” của Mỹ.
Hồi năm 2018, Mỹ đã kịch liệt phản đối quyết định của El Salvador về cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.