Đài Loan nói Mỹ phản hồi tích cực về đề nghị mua vũ khí

Văn Khoa
Văn Khoa
28/03/2019 11:31 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói Mỹ đã có phản hồi tích cực đối với đề nghị mua vũ khí mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước sức ép ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Phát biểu tại Hawaii hôm 26.3 trong lúc kết thúc chuyến thăm một số đảo quốc ở Thái Bình Dương, bà Thái nói Đài Loan đã gửi yêu cầu Mỹ bán xe tăng Abrams và chiến đấu cơ F-16, theo Reuters.
Bà Thái nhấn mạnh rằng những loại vũ khí mới sẽ hỗ trợ đáng kể việc nâng cao năng lực và nhuệ khí cho lực lượng phòng vệ Đài Loan và cho thấy cam kết của Mỹ về phòng vệ Đài Loan.
Bà Thái nói Trung Quốc ngày càng gia tăng sức ép buộc Đài Loan chấp nhận “mô hình một quốc gia hai chế độ” và ý định của Bắc Kinh thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan cho thấy Đài Bắc cần phải tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ”.
“Rất may, Đài Loan không đứng một mình. Cam kết của Mỹ đối với Đài Loan mạnh hơn bao giờ hết”, bà Thái khẳng định. Chúng tôi có thể có các cuộc thảo luận thẳng thắn với Mỹ về những thiết bị phù hợp cho việc phòng thủ của Đài Loan và Mỹ đã đang có phản ứng tích cực đối với đề nghị của chúng tôi”.
Trung Quốc lâu nay nghi ngờ đảng Dân tiến của bà Thái đang thúc đẩy quá trình đòi độc lập chính thức cho Đài Loan. Hồi tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Đài Loan phải được thống nhất với Trung Quốc theo mô hình “một quốc gia hai chế độ” tương tự Hồng Kông và Macau. Mặt khác, ông Tập cũng khẳng định sẽ không từ bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực để chống lại “các lực lượng đòi độc lập” ở Đài Loan và “sự can thiệp của lực lượng bên ngoài”, vốn được cho là ám chỉ Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.