Pakistan bị ràng buộc gì khi mua F-16 Mỹ?

04/03/2019 15:13 GMT+7

Ấn Độ tố cáo Pakistan sử dụng F-16 do Mỹ chế tạo trong cuộc đối đầu trên bầu trời Kashmir hôm 27.2, khiến một máy bay Ấn Độ bị bắn hạ và lôi Mỹ vào cuộc.

Pakistan và Ấn Độ đều xuất kích các chiến đấu cơ trong cuộc chạm trán vào giữa tuần qua, trong đó một máy bay của không quân Ấn Độ bị bắn hạ, làm dấy lên quan ngại về khả năng bùng nổ chiến tranh giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trước thông tin do New Delhi cung cấp cho rằng Islamabad đã sử dụng sai mục đích đối với máy bay F-16 mua từ Mỹ, đại sứ quán Mỹ tại Pakistan hôm 3.3 xác nhận đang điều tra vụ việc.
“Chúng tôi xử lý hết sức nghiêm túc mọi cáo buộc liên quan đến việc vi phạm việc sử dụng các khí tài quân sự (do Mỹ sản xuất và xuất khẩu cho đồng minh)”, theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên sứ quán.
Islamabad đã mua các lô F-16 do Lockheed Martin chế tạo từ giữa thập niên 1980 để phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Dựa trên các điều khoản chuyển nhượng, Pakistan bị cấm sử dụng dòng máy bay này để tấn công nước khác.
Tuy Pakistan khẳng định không dùng F-16 khi đối đầu với máy bay Ấn Độ tại Kashmir, nhưng giấu kín thông tin về chiến đấu cơ đã bắn hạ phi công đối phương hôm 27.2. Hiện nước này đang lắp ráp máy bay chiến đấu JF-17 do Trung Quốc thiết kế.
Sau vụ đụng độ trên bầu trời Kashmir mới đây, giới chức Ấn Độ công bố các mảnh vụn mà họ cho là thuộc về tên lửa không đối không được khai hỏa từ F-16 của không quân Pakistan, cũng như các tín hiệu radar đặc trưng của dòng máy bay này.
[VIDEO] Pakistan thả phi công Ấn Độ nhằm giảm nhiệt không khí đối đầu hừng hực
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.