Đại sứ Anh, Trung Quốc 'đấu khẩu' tại Hội đồng bảo an LHQ

06/12/2016 12:18 GMT+7

Sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi 7 ngày ngừng bắn ở Aleppo (Syria), đại sứ của Anh và Trung Quốc đã có một trận "lời qua tiếng lại" gay gắt ngay giữa Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo Reuters ngày 6.12, với việc Trung Quốc và Nga dùng lá phiếu phủ quyết, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 5.12 đã không thể thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở thành phố Aleppo (Syria). Dự thảo này do New Zealand, Ai Cập và Tây Ban Nha đệ trình.
Phía Nga cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ cho phép các nhóm nổi dậy ở Aleppo tận dụng cơ hội để củng cố lực lượng, và điều đó chỉ khiến cho tình hình ở thành phố này tệ hơn. Đây là lần thứ 6 Nga phủ quyết các dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an về vấn đề Syria. Đối với Trung Quốc, đây là lá phiếu chống thứ 5 của nước này khi bỏ phiếu về vấn đề Syria.
Cuộc họp của Hội đồng bảo an lần này trở nên căng thẳng sau khi Đại sứ Anh và Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc lời qua tiếng lại với nhau.
Thành phố Aleppo vẫn chìm trong bom đạn Reuters

Đại sứ Anh Matthew Rycroft ngạc nhiên khi Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết trên. Ông Rycroft cho rằng Nga và Trung Quốc đã chọn phủ quyết (dự thảo) không phải vì thiếu sự tham vấn mà bởi lòng tin "lâu đời và không đúng chỗ" của họ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Phát biểu của Đại sứ Anh ám chỉ cáo buộc rằng Tổng thống Assad là "bạo chúa sát hại nửa triệu người dân của mình".

Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi thì đáp lại rằng phiên bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trên đáng lẽ phải hoãn lại để các bên đàm phán nhằm đạt sự đồng thuận trong Hội đồng bảo an.
Ông Liu cũng không ngần ngại cáo buộc Đại sứ Anh "đầu độc" bầu không khí tại Hội đồng bảo an. Ông Liu nói: "Ông ta lấy quyền gì mà bóp méo lập trường của các nước khác? Hội đồng bảo an là một diễn đàn trang trọng chứ không phải chỗ để công kích vô căn cứ nhằm vào lập trường của các quốc gia khác".
Đại sứ Trung Quốc thậm chí yêu cầu Đại sứ Anh "chấm dứt việc đầu độc bầu không khí ở Hội đồng bảo an và việc phá sự trang trọng của diễn đàn". Ông Liu phát biểu: "Đây không phải lần đầu tiên ông ta (Đại sứ Anh) làm như thế, tôi hy vọng hành động đó sẽ không lặp lại trong tương lai".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.