Đại sứ Iran: Sát hại chỉ huy đặc nhiệm Quds 'chẳng khác nào khai chiến với Iran’

Văn Khoa
Văn Khoa
04/01/2020 11:48 GMT+7

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cảnh báo cuộc không kích của Mỹ làm thiệt mạng tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, thật sự khơi mào một cuộc chiến tranh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN hôm 3.1, ông Ravanchicho rằng khi “ám sát" ông Soleimani, Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới sau khi bắt đầu “cuộc chiến tranh kinh tế” bằng cách áp đặt các lệnh cấm vận lên Iran vào năm 2018. “Đó là… một chương mới chẳng khác nào khơi mào một cuộc chiến tranh với Iran”, ông Ravanchi cảnh báo. Ông Ravanchi cho hay sẽ có cuộc trả thù khốc liệt và nhấn mạnh: “Đáp trả một hành động quân sự là một hành động quân sự”.
Trước đó, ông Ravanchi tuyên bố với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres rằng Iran bảo lưu quyền phòng vệ theo luật pháp quốc tế. Ông Ravanchi chỉ trích vụ tấn công tướng Soleimani “là một ví dụ rõ ràng về chủ nghĩa khủng bố cấp nhà nước và là hành động tội ác, vi phạm những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó đặc biệt là Hiến chương của Liên Hiệp Quốc".

[VIDEO] Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Ông Soleimani cùng Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng dân quân PMF được Iran hậu thuẫn, thiệt mạng trong cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad ở thủ đô Baghdad, Iraq vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương). Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông quyết định “loại bỏ” ông Soleimani sau khi phát hiện chỉ huy Quds chuẩn bị cuộc tấn công “sắp tới” nhắm vào các nhà ngoại giao và binh sĩ Mỹ.
Tổng thống Trump khẳng định Washington không muốn gây cuộc xung đột lớn hơn. “Chúng tôi hành động tối qua để ngăn chặn một cuộc chiến tranh. Chúng tôi đã không hành động để khơi mào cuộc chiến tranh”, ông Trump khẳng định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.