Đại sứ quán Đức nghi ngờ số liệu Covid-19 của Nhật Bản

29/03/2020 21:00 GMT+7

Đại sứ quán Đức tại Tokyo bất ngờ chỉ trích chính phủ Nhật Bản công bố số liệu không chính xác về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 .

“Chúng ta không thể tin vào tỷ lệ nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 chính thức ở Nhật Bản”, theo thông báo Đại sứ quán Đức tại Tokyo ngày 28.3.
“Do tỷ lệ xét nghiệm thấp tức chỉ ưu tiên cho người bị bệnh nặng, nên có nguy cơ nhiều trường hợp nhiễm chưa được ghi nhận”, Đại sứ quán Đức cảnh báo trong thông báo gửi đến các công dân nước này tại Nhật Bản.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Stephen Nagy, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học International Christian ở thủ đô Tokyo, cho biết động thái của đại sứ quán Đức là nằm ngoài các điều khoản thông thường trong giao thức ngoại giao.
“Đây là một động thái bất thường từ Đức, vốn có mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với Nhật Bản. Đây được cho là một cách để thúc đẩy sự minh bạch hơn từ phía Nhật Bản bởi vì Đức có ác cảm với bất cứ điều gì có vẻ độc đoán hoặc phi dân chủ”, ông Nagy nói với tờ South China Morning Post.
Công chúng và truyền thông Nhật Bản đa phần không thảo luận về quy mô của dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản tuần này thừa nhận các ca nhiễm mới tăng mạnh.

[VIDEO] Dịch Covid-19 khiến nhiều quán rượu nhỏ Nhật Bản ế ẩm, sake chẳng ai khui

Ngày 26.3, tình hình Covid-19 thay đổi đột biến khi Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận có 47 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục, và đến nay tổng số ca nhiễm tăng lên gần 1.700, với 52 người tử vong.
Một ủy ban chính phủ Nhật Bản cảnh báo số ca nhiễm trên thực tế toàn quốc có khả năng tăng đột biến.
Các nhà quan sát và người nước ngoài sống ở Nhật Bản lưu ý sau khi Nhật Bản tuyên bố hoãn tổ chức Thế vận hội thì số liệu thống kê ca nhiễm tăng vọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.