Đài truyền hình Nga phải đăng ký lại tại Mỹ để tránh bị trừng phạt

14/11/2017 11:15 GMT+7

Đài truyền hình RT America vào ngày 13.11 (giờ Washington) đã chính thức đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ là “đại diện cho nước ngoài”, theo Reuters dẫn lời Tổng biên tập Margarita Simonyan.

Trong báo cáo vào tháng 1.2017, các cơ quan tình báo Mỹ gọi đài truyền hình của Nga phát sóng tại Mỹ này là “cỗ máy tuyên truyền của điện Kremlin”, cáo buộc đài này góp sức đáng kể vào chiến dịch can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Sau báo cáo trên, Bộ Tư pháp kiên quyết buộc RT America phải tuân theo những quy định của Đạo luật Đăng ký đại diện cho nước ngoài (FARA). Dựa trên luật này, RT buộc phải cung cấp thông tin tài chính của mình.

Moscow liên tục bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ can thiệp vào kết quả bầu cử Mỹ, và xem các động thái trên là hành động thù địch đối với RT.

Tuy nhiên, Tổng biên tập RT, Margarita Simonyan, ngày 13.11 cho biết đã thuận theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ để tránh các đòn trừng phạt pháp lý từ chính quyền Mỹ.

“Giữa án hình sự và việc phải đăng ký, chúng tôi chọn vế sau”, theo bà Simonyan phát biểu trên Twitter.

tin liên quan

Nga dọa chặn Facebook trong năm bầu cử

Moscow tuyên bố sẽ cấm Facebook trong năm 2018 trừ phi mạng xã hội tuân thủ quy định theo đó mọi website lưu trữ dữ liệu cá nhân của công dân Nga phải sử dụng hệ thống máy chủ đặt trên lãnh thổ nước này.

Bộ Tư pháp cho hay đã nhận được giấy đăng ký liên quan của T&R Productions LLC, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức các trường quay cho RT, thuê và trả lương cho các nhân viên tại Mỹ và sản xuất chương trình bằng tiếng Anh.

Hồi tháng 10, Twitter tuyên bố không nhận quảng cáo từ RT và các hãng tin được điện Kremlin chống lưng.

Ngoài RT, một số tổ chức truyền thông nước ngoài khác, bao gồm tờ China Daily của Trung Quốc, cũng đã đăng ký theo luật FARA.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.