Đàm phán Mỹ - Hàn về chi phí đồn trú quân Mỹ đổ vỡ

19/11/2019 16:10 GMT+7

Cuộc đàm phán về chi phí đồn trú của binh lính Mỹ tại Hàn Quốc ngày 19.11 đổ vỡ sau khi Mỹ không chấp nhận đề xuất của phía Hàn Quốc.

Sau hai ngày đàm phán, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 19.11 thông báo cuộc đối thoại về mức chi phí cho 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc đã đổ vỡ, theo Yonhap.
“Quan điểm của chúng tôi là mức chi phí này nên nằm trong mức mà hai bên chấp nhận được theo Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) mà hai nước đã thống nhất trong 28 năm qua. Phía Mỹ tin rằng việc chia sẻ chi phí quốc phòng nên được tăng lên đáng kể thông qua loại chi phí mới”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo.
Phía Hàn Quốc không nói rõ loại chi phí mới là gì nhưng một số nguồn cho rằng Mỹ muốn Hàn Quốc trả phí lao động cho lính Mỹ, phí hỗ trợ binh lính Mỹ và gia đình, phí luân chuyển lính Mỹ trên bán đảo Hàn Quốc và phí huấn luyện, tập trận.
Theo thỏa thuận hện tại, Hàn Quốc chỉ trả 3 loại phí là phí công nhân do Mỹ thuê, phí xây dựng công trình trong căn cứ Mỹ và phí hỗ trợ binh lính.

Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung để "giữ hòa khí" với Triều Tiên

Phía Mỹ được cho là đã yêu cầu Hàn Quốc trả gần 5 tỉ USD trong năm 2020 cho chi phí đồn trú binh lính tại Hàn Quốc. Theo thỏa thuận SMA dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm nay, Hàn Quốc đồng ý trả 879 triệu USD.
Truyền thông Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ các nhà đàm phán hai bên rời đi chỉ khoảng 1 giờ sau khi cuộc họp bắt đầu dù theo dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày.
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ James DeHart nói rằng đề nghị của phía Hàn Quốc đưa ra không đáp ứng yêu cầu của Mỹ về việc chia sẻ gánh nặng một cách công bằng.
“Do đó, phía Mỹ cắt ngắn thời gian đối thoại để phía Hàn Quốc có thời gian cân nhắc lại và đưa ra đề nghị mới có thể chấp nhận được trên tinh thần đồng minh”, ông DeHart tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.