‘Dân chủ xúc xích’ tràn ngập các điểm bỏ phiếu bầu cử ở Úc

02/07/2016 14:00 GMT+7

Người dân Úc ngày 2.7 đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, nhằm lựa chọn đảng cầm quyền và thủ tướng mới, với truyền thống ăn điểm tâm sandwich kẹp xúc xích được bán tại các điểm bỏ phiếu.

Các trường học và nhà thờ mở cửa làm điểm bỏ phiếu và những tổ chức xã hội hay thiện nguyện mở quầy bán sandwich kẹp xúc xích phục vụ cho các cử tri để lấy tiền gây quỹ. Ăn xúc xích khi đi bỏ phiếu là một “nguyên tắc” giúp các cử tri trở nên đoàn kết hơn, theo AFP.
Trong vòng 24 giờ trước thềm cuộc bầu cử bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng 2.7 (giờ địa phương) với khoảng 15,6 triệu cử tri tham gia, mạng xã hội Twitter đã thay đổi ký hiệu emoji cho dòng sự kiện bầu cử Úc #ausvotes từ hòm phiếu sang xúc xích nằm trên miếng bánh sandwich với nước sốt thơm ngon.
“Tôi đến đây vì xúc xích, thịt xông khói và trứng ốp la”, cử tri Jaice Pardy nói đùa trong lúc ăn sáng với món sandwich kẹp xúc xích bán tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Sydney.
Các cuộc bầu cử ở Úc luôn được tổ chức vào ngày thứ Bảy để cử tri có thể thời gian tận hưởng điểm tâm sau khi bỏ phiếu, hơn là phải chật vật chạy đến cơ quan làm việc nếu bầu vào ngày thường.
Lãnh đạo đảng Xanh Richard Di Natale ăn bánh sandwich kẹp xúc tại điểm bỏ phiếu ở thành phố Melbourne, Úc sáng 2.7 Reuters
“Nền dân chủ Úc sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu những quầy bán xúc xích”, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói khi ông bỏ phiếu tại Sydney.
Cử tri Juliana Vera cũng nhất trí cho rằng ăn xúc xích trong ngày bỏ phiếu là một phần của truyền thống bầu cử Úc.
Trang Snagvotes, được thiết lập để công bố thông tin địa điểm các quầy bán xúc xích ngày bầu cử, cho biết mùa bầu cử năm 2016 chứng kiến một con số kỷ lục quầy bán xúc xích và bánh.
Vào mùa bầu cử năm 2013, Snagvotes ghi nhận có 1.470 quầy xúc xích và bánh (chiếm 19 % tất cả điểm bỏ phiếu) và ngày 2.7 năm nay có đến 1.790 quầy.
“Mục tiêu của Snagvotes là ăn mừng nền dân chủ của chúng ta và ủng hộ nỗ lực làm việc vất vả của những tình nguyện viên tại các quầy xúc xích trong ngày bầu cử. Đối với nhiều người, đây là ngày lớn nhất của năm để gây quỹ từ thiện”, ông Grant Castner, nhà sáng lập Grant Castner cho hay.

tin liên quan

Úc phạt tù 30 ngư dân Việt Nam đánh bắt trái phép
Ngày 28.6, 30 ngư dân Việt Nam đánh bắt trái phép trong lãnh hải Úc đã lãnh án tù treo và 2 tàu cá của họ bị phá hủy. Chính quyền Úc gọi đây là một thông điệp cứng rắn đối với nạn đánh bắt trái phép.
“Lựa chọn lớn nhất là sốt cà hay sốt barbecue? Có hành tây hay không hành tây? Sandwich kẹp xúc xích hay hamburger? Tôi yêu dân chủ”, cử tri Úc Andrew Hogan viết trên Twitter.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 18 giờ ngày 2.7 (giờ địa phương) và các cuộc khảo sát gần đây cho thấy đa số cử tri ủng hộ đương kim Thủ tướng Turnbull.
Kết quả cuộc khảo sát trên 4.135 người Úc đăng trên tờ The Australian (Úc) ngày 2.7 cho thấy Thủ tướng Turnbull, người đứng đầu chính phủ liên đảng (tức liên minh đảng Tự do và đảng Quốc gia) vượt trội hơn đối thủ là ông Bill Shorten, lãnh đạo đảng Lao động (đảng đối lập).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.