Đan Mạch, Na Uy phát hiện xác suất đông máu tăng sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

06/05/2021 08:51 GMT+7

Cuộc nghiên cứu của Đan Mạch và Na Uy phát hiện xác suất xuất hiện khối đông máu trong tĩnh mạch tăng nhẹ ở người tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca, bao gồm tình trạng máu vón cục trong não.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san BMJ, các nhà nghiên cứu theo dõi tình hình tiêm vắc xin AstraZeneca mũi đầu ở 280.000 người từ 18 đến 65 tuổi tại Đan Mạch và Na Uy.
Họ phát hiện 59 trường hợp xuất hiện máu vón cục ở tĩnh mạch, so với mức ước tính chỉ khoảng 30 ca trong mỗi 100.000 mũi tiêm. Trong số này, tỷ lệ xuất hiện máu vón cục trong não là 2,5 trong 100.000 trường hợp, cao hơn dự kiến.
Dù vậy, các nhà nghiên cứu cho thấy dạng phản ứng phụ như trên hiếm khi xảy ra và lợi ích mà vắc xin AstraZeneca mang lại vẫn vượt xa nguy cơ trong hầu hết các tình huống.
Na Uy đã hoãn chương trình tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vào ngày 11.3 sau khi các nước ghi nhận một số ca đông máu kết hợp với xuất huyết nội và giảm số lượng hồng cầu ở người tiêm vắc xin này.

Liên minh châu Âu kiện AstraZeneca vì không giao vắc xin Covid-19 đúng hợp đồng

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu và Anh vẫn cho rằng vắc xin AstraZeneca an toàn và hiệu quả, và mặt lợi ích thu được hơn xa bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, một số nước chỉ tiêm vắc xin này cho một số độ tuổi cụ thể, theo Reuters hôm 6.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.