Đan Mạch phong tỏa giữa lo ngại biến thể Covid-19 từ chồn lây sang người

06/11/2020 07:38 GMT+7

Giới chức Đan Mạch cho biết sẽ phong tỏa một số vùng vì một biến thể SARS-CoV-2 , vi rút gây bệnh Covid-19 được tìm thấy ở chồn có thể lây sang người.

BBC ngày 6.11 đưa tin chính phủ Đan Mạch cảnh báo rằng loại biến thể Covid-19 mới ở chồn có thể vô hiệu hóa mọi loại vắc xin ngừa Covid-19 trong tương lai.
Theo lệnh phong tỏa một phần ở Đan Mạch có hiệu lực từ ngày 6.11 - 3.12, các quán bar, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng và mọi môn thể thao diễn ra trong không gian kín phải ngưng hoạt động tại 7 thành phố ở vùng Bắc Jutland.
Theo quy định mới, các cuộc tụ tập từ 10 người trở lên đều bị cấm và người dân địa phương đã được khuyến khích đi xét nghiệm Covid-19 và không được di chuyển đến địa phương khác.
Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chính phủ Đan Mạch quyết định tiêu hủy toàn bộ số chồn trong nước - lên tới 17 triệu con.
Việc tiêu hủy chồn bắt đầu vào cuối tháng trước, sau khi nhiều trường hợp chồn nhiễm Covid-19 được phát hiện.

Biến thể vi rút gây Covid-19 ở chồn được cho là lây sang người

Reuters

Các ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện ở những con chồn nuôi khác ở Hà Lan và Tây Ban Nha kể từ khi đại dịch bùng phát ở châu Âu.
Nhưng các ca bệnh Covid-19 đang lan nhanh ở Đan Mạch - 207 trang trại nuôi chồn hương ở Jutland bị ảnh hưởng - và ít nhất 5 ca nhiễm chủng vi rút gây Covid-19 mới ở chồn đã được tìm thấy. Các nhà chức trách cho biết 12 người đã bị nhiễm chủng đột biến của SARS-CoV-2.
Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết khoảng một nửa trong số 783 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở miền bắc Đan Mạch có liên quan một chủng vi rút có nguồn gốc từ các trang trại nuôi chồn hương.

Châu Âu "run rẩy" trước đợt sóng Covid-19 mới, số ca mỗi ngày gấp đôi Mỹ

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho hay vi rút đột biến đã được phát hiện làm suy yếu khả năng hình thành kháng thể của cơ thể, có khả năng làm cho các loại vắc xin hiện đang được phát triển cho Covid-19 không còn hiệu quả.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đan Mạch ghi nhận hơn 52.260 ca nhiễm Covid-19 và 733 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.