Đan Mạch tạm ngừng dùng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vì lo ngại chứng máu đông

11/03/2021 20:01 GMT+7

Cơ quan Y tế Đan Mạch ngày 11.3 tuyên bố tạm thời ngừng sử dụng vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) vì một số người bị chứng máu đông sau khi tiêm chủng.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết động thái này diễn ra "sau khi có báo cáo về các trường hợp bị đông máu nghiêm trọng ở những người được tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca", theo thông báo của Cơ quan Y tế Đan Mạch ngày 11.3.
Tuy nhiên, Cơ quan Y tế Đan Mạch thận trọng lưu ý: "Hiện tại chúng tôi vẫn chưa xác định được mối liên hệ giữa vắc xin và chứng máu đông”.
Bên cạnh đó, một người tử vong sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca và Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) của Liên minh châu Âu (EU) đã vào cuộc điều tra, theo Cơ quan Y tế Đan Mạch.

Nhiều nước ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca sau các trường hợp đông máu

Trong buổi họp báo, Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Soren Brostrom cho biết: “Chúng tôi chỉ đang tạm dừng và vẫn chưa chấm dứt sử dụng vắc xin AstraZeneca”.
Đáp lại, chính phủ Anh đã lên tiếng bảo vệ vắc xin của AstraZeneca sau khi Đan Mạch đình chỉ sử dụng loại vắc xin này. AFP ngày 11.3 dẫn lời một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: "Chúng tôi đã rõ ràng rằng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vừa an toàn vừa hiệu quả..., và khi mọi người được yêu cầu tiêm phòng thì hãy tự tin tiêm chủng”.
Ngay sau khi chính phủ Anh đưa ra tuyên bố này, cơ quan y tế Na Uy thông báo tạm ngừng dùng vắc xin AstraZeneca, cũng vì lo ngại về chứng máu đông sau khi tiêm.
Trước đó, vào ngày 7.3, cơ quan y tế Áo đã đình chỉ chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca như một biện pháp đề phòng trong lúc điều tra nguyên nhân một nữ điều dưỡng 49 tuổi tử vong và một nữ điều dưỡng khác bị thuyên tắc phổi sau khi tiêm vắc xin này.
Đến ngày 10.3, EMA thông báo kết quả cuộc điều tra sơ bộ cho thấy lô vắc xin AstraZeneca được sử dụng ở Áo có khả năng không phải là nguyên nhân khiến nữ y tá tử vong.
Bốn quốc gia châu Âu khác là Estonia, Latvia, Lithuania và Luxemburg cũng đã đình chỉ việc sử dụng lô hàng tổng cộng 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca đã được gửi đến 17 quốc gia châu Âu.

Vắc xin Sputnik V Nga từng bước thâm nhập châu Âu

 
Theo EMA, tính đến ngày 9.3, 22 trường hợp bị chứng đông máu đã được ghi nhận trong số hơn 3 triệu người được tiêm chủng tại Khu vực Kinh tế Châu Âu (gồm EU và Iceland, Na Uy, Liechtenstein).
Lệnh đình chỉ sẽ được xem xét lại sau 2 tuần và có thể làm chậm tiến độ chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch. Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch dự kiến sẽ tiêm chủng cho toàn bộ dân số trưởng thành vào giữa tháng 8 thay vì đầu tháng 7.
Ngoài các nước châu Âu, cơ quan y tế Hàn Quốc hôm 8.3 đã “kết luận không chắc chắn” rằng không có mối liên hệ nào giữa việc tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca với 8 trong số 11 người bị tử vong sau khi tiêm chủng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.