Dân Sydney ‘hoảng hốt’ trước sự xuất hiện bất ngờ của 3 tàu chiến Trung Quốc

03/06/2019 13:40 GMT+7

Nhiều người đang tận hưởng buổi sáng ấm áp dưới ánh mặt trời giữa mùa đông nước Úc đã giật mình khi phát hiện bộ ba tàu chiến Trung Quốc đang lừng lững đi vào cảng Sydney ngày 3.6, buộc thủ tướng phải lên tiếng trấn an.

Trong lúc quan ngại tăng cao về động thái tăng cường hiện diện quân sự của Bắc Kinh tại khu vực, sự xuất hiện của nhóm tàu chiến mang cờ Trung Quốc và khoảng 700 thủy thủ đã gây ngạc nhiên rất lớn cho người dân Sydney.
Thủ tướng Scott Morrison đã buộc phải lên tiếng làm dịu sự lo lắng của người dân: “Có lẽ đây là điều bất ngờ cho nhiều người, nhưng chính phủ nắm rõ về chuyến đi này”, theo AFP ngày 3.6.
Ông Morrison cho hay đây là chuyến thăm mang tính chất song phương, sau khi các tàu hải quân Úc đến thăm Trung Quốc trước đó.
“Nhóm tàu chiến đang trên đường quay về sau chiến dịch chống ma túy ở Trung Đông”, theo AFP dẫn lời thủ tướng Úc.
Các tàu chiến Trung Quốc bao gồm tàu đổ bộ lớp Côn Lôn Sơn, tàu hậu cần và tiếp tế Luoma Lake, và tàu Hứa Xương, thuộc lớp tàu hộ vệ hiện đại được trang bị các hệ thống tên lửa đối không và chống ngầm.
Chuyên gia Rory Medcalf, hiệu trưởng trường An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Úc, nhận xét trên Twitter: “Sydney không phải là điểm dừng chân lý tưởng cho các tàu chiến (Trung Quốc) trên đường quay về cảng nhà từ Vịnh Aden. Chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra ở đây?”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.