Dân tị nạn thà hối lộ để ... ngồi tù vì Libya quá loạn lạc

Thanh Lương
Thanh Lương
18/10/2019 22:32 GMT+7

Nhiều người tị nạn châu Phi tại Libya sẵn sàng trả tiền để được vào nhà tù, với hy vọng được bảo vệ tốt hơn.

Reuters ngày 18.10 dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc cho biết người tị nạn châu Phi ở Libya đang tuyệt vọng đến mức sẵn sàng hối lộ để được ở tù với hy vọng có nơi trú ẩn an toàn, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang tàn phá quốc gia này.
Những năm qua, Libya đã trở thành điểm trung chuyển chính đối với dòng người di cư châu Phi đến châu Âu nhằm trốn chạy chiến tranh và nghèo đói. Theo số liệu từ Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hiện Libya có khoảng 45.000 người đã đăng ký người xin tị nạn và 650.000 di dân.
Ông Vincent Cochete - đặc phái viên của UNHCR, nhận định Libya không phải là một quốc gia tị nạn an toàn. Người nhập cư ở Libya phải đối mặt với nhiều nguy cơ như bị bắt cóc, tống tiền, bị tra tấn, đánh đập, cưỡng bức lao động,... Tháng 7 năm nay, một cuộc không kích của lực lượng đối lập đã làm chết hơn 50 người tại trại tị nạn Tajoura (ngoại ô thủ đô Tripoli, Libya) khiến nhiều người nhập cư cảm thấy không an toàn ngay tại chính các trung tâm đô thị của nước này.
"Ngày càng nhiều cá nhân tuyệt vọng tìm đến trại giam và sẵn sàng trả một khoảng tiền chỉ để được ở tù, mặc cho các điều kiện sinh hoạt rất kém. Những người di cư cảm thấy được bảo vệ tốt hơn để chờ đến ngày UNHCR tái định cư họ", Ông Cochete nói.
Đặc phái viên UNHCR cũng cho hay tính đến nay đã có 14 quốc gia và khu vực cam kết 6.611 địa điểm tái định cư gồm Úc, Na Uy, Ý,... Ngoài ra, Nigeria và Rwanda cũng đang cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho những di dân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.