Đảng của bà Aung San Suu Kyi đủ ghế thành lập chính phủ

13/11/2015 13:21 GMT+7

(TNO) Mặc dù cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar vẫn chưa có kết quả cuối cùng, nhưng với 348 ghế đã giành được trong quốc hội, Liên minh quốc gia vì dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã đủ quyền thành lập chính phủ.

(TNO) Mặc dù cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar vẫn chưa có kết quả cuối cùng, nhưng với 348 ghế đã giành được trong quốc hội, Liên minh quốc gia vì dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã đủ quyền thành lập chính phủ.

Đảng của bà Aung San Suu Kyi giành quyền thành lập chính phủ mới - Ảnh: ReutersĐảng của bà Aung San Suu Kyi giành quyền thành lập chính phủ mới - Ảnh: Reuters

Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar trưa 13.11 tiếp tục công bố kết quả cuộc tổng tuyển cử ở nước này hôm 8.11. Dù chưa công bố hết 498 nghị sĩ trúng cử vào quốc hội, nhưng với việc giành được 348 ghế, Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) đã trở thành đảng giành được đa số trong quốc hội và có quyền thành lập chính phủ mới, theo tờ The Guardian.

Quốc hội Myanmar sẽ gồm 664 nghị sĩ, trong đó có 440 ghế hạ viện và 224 ghế thượng viện. Tuy nhiên theo quy định hiện hành, trong số 664 ghế này đã có 110 ghế tại hạ viện và 56 ghế tại thượng viện nghiễm nhiên thuộc về quân đội, vì vậy các cử tri bầu ra 498 nghị sĩ, gồm 330 hạ nghị sĩ và 56 thượng nghị sĩ vào quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.
Theo quy định, đảng nào giành được hơn 2/3 số ghế, nghĩa là ít nhất 329 ghế tại quốc hội, thì đảng đó sẽ giành quyền thành lập chính phủ mới.
Chiến thắng của đảng đối lập NLD đã được dự đoán từ trước. Nhiều nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng đã chúc mừng NLD cũng như lãnh đạo đảng này là bà Aung San Suu Kyi. 
Vào ngày 15.11 tới, theo đề nghị của Tổng thống Thein Sein, một cuộc họp với đại diện các đảng chính trị ở Myanmar sẽ được tổ chức tại Yangon để bàn về các vấn đề hậu bầu cử. Sau đó, một cuộc đàm phán về hòa giải dân tộc có thể sẽ diễn ra vào tuần sau theo đề nghị của bà Suu Kyi, giữa bà, Tổng thống Thein Sein, Chủ tịch Hạ viện Myanmar và Tổng tư lệnh quân đội Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.