Đảng Dân chủ cáo buộc FBI tái điều tra vụ email bà Clinton là phạm pháp

31/10/2016 11:04 GMT+7

Đảng Dân chủ ngày 30.10 cáo buộc Giám đốc FBI “có thể vi phạm pháp luật” khi mở lại cuộc điều tra vụ ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton dùng email cá nhân, chỉ vài ngày trước thềm bầu cử.

Các cáo buộc cho rằng bà Clinton có nguy cơ làm lộ bí mật quốc gia vì sử dụng email cá nhân thời còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013) lại trở thành tâm điểm chú ý vào ngày 28.10, khi giám đốc FBI James Comey hé lộ thông tin FBI mở lại cuộc điều tra vụ email của Clinton, theo AFP.
“Ngay khi Comey thu thập được những email mới liên quan đến Clinton, ông lập tức công bố thông tin theo hướng càng tiêu cực càng tốt. Hành động mang tính chất phe phái này có thể vi phạm pháp luật”, Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Harry Reid nói.
Ông Reid còn chỉ trích động thái của ông Comey cho thấy dấu hiệu cấu kết với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump, các cố vấn cấp cao của ông Trump và chính quyền Nga.
Bà Clinton đã yêu cầu ông Comey giải thích chi tiết vì sao mở lại cuộc điều tra đã kết thúc hồi tháng 7.2016, gọi động thái này là “gây rối” khi ngày bầu cử gần kề.
Theo truyền thông Mỹ, FBI mở lại cuộc điều tra sau khi các nhân viên FBI phát hiện nhiều email khác của bà Clinton từ vụ đột kích, tịch thu laptop của Huma Abedin, cố vấn thân cận của bà Clinton, và Anthony Weiner, chồng của Abedin. Abedin, cựu nghị sĩ Mỹ, từ chức vào năm 2011 và đang bị điều tra với cáo buộc gửi tin nhắn khiêu dâm, dụ dỗ một bé gái 15 tuổi.
Cả hai ứng viên Clinton và Trump đều gây áp lực buộc Comey phải công bố thông tin đầy đủ về cuộc điều tra trước khi người dân Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8.11 tới.
Truyền thông Mỹ đưa tin FBI đã có lệnh khám xét mới có thể tìm kiếm và kiểm tra email của bà Clinton. Nhưng đài CNN (Mỹ) đặt nghi vấn vì sao FBI đã phát hiện email nhiều tuần trước nhưng mãi đến ngày 28.10 ông Comey mới âm thầm gửi thư lên Hạ viện Mỹ, thông báo về việc mở lại cuộc điều tra, rồi từ đó thông tin mới được truyền thông Mỹ loan báo.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 30.10 cho hay ông không hề nhận được bất kỳ yêu cầu hay thông báo nào của FBI về cuộc điều tra.
FBI tuyên bố ngừng cuộc điều tra bà Clinton dùng email cá nhân thời còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013) vào tháng 7.2016 và không truy tố bà, nhưng chỉ trích bà “cực kỳ bất cẩn” khi dùng email cá nhân trong xử lý công việc, có nguy cơ làm bị bí mật quốc gia.
AFP dẫn lời các cử tri ủng hộ bà Clinton cho hay vụ điều tra của FBI sẽ không ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của họ, và vẫn tự tin bà sẽ đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.