Đảng Lao động Triều Tiên lập vị trí mới chỉ dưới quyền ông Kim Jong-un?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/06/2021 06:40 GMT+7

Truyền thông Hàn Quốc loan tin đảng Lao động của CHDCND Triều Tiên đã lập một vị trí mới với quyền lực chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Vị trí số 2 nói trên chính là chức “bí thư thứ nhất” trong đảng Lao động Triều Tiên (WPK) khi đảng này tổ chức đại hội đảng lần thứ 8 hồi tháng 1 và sửa đổi điều lệ đảng để đưa vào một đoạn rằng Ủy ban trung ương của đảng nên bầu “bí thư thứ nhất”, theo nguồn tin của Yonhap.
Cũng tại đại hội đó, lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng bí thư WPK. Ông Kim giữ chức “bí thư thứ nhất” từ năm 2012-2016, theo Yonhap.
Việc lập vị trí số 2 nói trên dường như nhằm giảm bớt gánh nặng cho ông Kim trong việc quản lý các công việc của WPK. Nguồn tin cho rằng nhân vật được bầu vào vị trí mới sẽ có thể đại diện nhà lãnh đạo Kim chủ trì các cuộc họp của đảng.

Tổng thống Biden muốn đảm bảo có "cam kết" trước khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Trước đó, chỉ có 5 ủy viên thường trực thuộc Bộ Chính trị WPK, trong đó có ông Kim, có quyền chủ trì các cuộc họp của đảng. Ông Jo Yong-won, được cho là thân cận của nhà lãnh đạo Kim và hiện là ủy viên thường trực của Bộ Chính trị WPK, dường như đã được bầu cho chức bí thư thứ nhất, theo nguồn tin.
Nguồn tin cho biết thêm WPK còn đưa ra một số thay đổi khác như xóa bỏ từ “songun”, được hiểu là chính sách quân sự trước tiên, trong điều lệ đảng được sửa đổi. Songun là chính sách chủ lực đã được đưa ra từ thời cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un. Ngoài ra, khi làm rõ nhiệm vụ của các đảng viên, Triều Tiên đã xóa bỏ cụm từ yêu cầu họ “phải tích cực tăng tốc quá trình thống nhất tổ quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.