Đảng Nước Nga thống nhất dẫn đầu bầu cử Duma quốc gia Nga

19/09/2016 09:31 GMT+7

Đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đang nắm quyền đã áp đảo tại cuộc bầu cử quốc hội khi chiếm 53,54% phiếu bầu sau khi một nửa số phiếu được kiểm.

Uỷ ban bầu cử trung ương Nga (CEC) ngày 19.9 thông báo sau khi 50% số phiếu của cuộc bầu cử quốc hội Nga (Duma quốc gia) được kiểm đếm, đảng Nước Nga thống nhất của bộ đôi quyền lực Putin/Medvedev đang thắng thế với 53,54% phiếu bầu, theo TASS ngày 19.9.
Kết quả này giúp đảng Nước Nga thống nhất gia tăng vị thế tại hạ viện Nga. Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng chiến thắng cho thấy cử tri vẫn tin tưởng vào lãnh đạo Nga hiện nay bất chấp tình hình kinh tế sụt giảm do các biện pháp cấm vận, cô lập của phương Tây, theo Reuters. Thủ tướng Medvedev cũng gọi kết quả bầu cử là một chiến thắng của đảng Nước Nga thống nhất.
Đảng Cộng sản (CPRF) giành 14% phiếu, đảng Dân chủ Tự do (LDPR) có 13,9% phiếu còn đảng Nước Nga công bằng A Just Russia có 6,2%. Ngoài ra, toàn bộ các đảng còn lại không có đảng nào giành số phiếu vượt quá 5%, mức cần thiết để có được ghế tại quốc hội.
Kết quả kiểm 50% phiếu cũng cho thấy chỉ có 47,55% số cử tri đã đăng ký đi bầu cử quốc hội trong khi số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu là khoảng 111 triệu người, theo CEC. Trong khi đó số lượng cử tri đi bầu vào năm 2011 là 60,21%, tương đương 65.774.462 người.
Tại Nga, những người đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, ngoại trừ tù nhân và những người mất năng lực hành vi dân sự. Tổng thống Putin nói rằng lượng cử tri đi bầu trong ngày 18.9 không phải là cao nhất so với các cuộc bầu cử trước nhưng vẫn đạt mức cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.