Đằng sau 'gáo nước lạnh' của Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/06/2021 09:00 GMT+7

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 22.6 đưa ra cảnh báo như “dội gáo nước lạnh” vào hy vọng nối lại đối thoại của Mỹ sau thời gian dài hai bên rơi vào bế tắc.

 Bà Kim nhắc Mỹ đang diễn giải tình hình theo cách sai lầm và rằng Washington càng kỳ vọng sẽ càng thất vọng nhiều. Tuyên bố này được cho là nhằm đáp lại phát biểu của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó về việc nhận thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra tín hiệu thú vị liên quan triển vọng đàm phán và Washington sẽ chờ thêm thông điệp rõ ràng từ Mỹ trước khi bắt đầu đối thoại.

Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un: Mỹ có thể phải "thất vọng lớn"

Theo dõi các động thái thời gian qua của Triều Tiên, có thể nhận thấy “gáo nước lạnh” mới trên không có nghĩa là Bình Nhưỡng đang từ chối đối thoại hay loại bỏ ý tưởng tiếp tục đàm phán với Mỹ. Thay vào đó, Triều Tiên có thể đang muốn gửi một số thông điệp rằng Mỹ cần chủ động “bắt chuyện” và thể hiện thiện chí thông qua những đề nghị đủ hấp dẫn để Triều Tiên quay lại đối thoại.
Giới chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng bóng đang ở phần sân Triều Tiên, nhưng rõ ràng Bình Nhưỡng mong muốn có thêm “thế” trên bàn đàm phán và đẩy quả bóng về phía đối phương. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã xem xét chính sách với Triều Tiên và nêu rõ hai điểm gồm sẵn sàng đàm phán, nhưng vẫn duy trì trừng phạt và đòi hỏi Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân. Triều Tiên thì hoài nghi và mong chờ nhiều hơn bởi thực tế những năm qua cho thấy dù đã bước vào các cuộc hội đàm mang tính chất lịch sử nhưng hai bên vẫn ra về mà chưa thể giải quyết được những yêu cầu và khác biệt căn bản trong cách tiếp cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.