Đảo tự trị tăng giá

09/04/2021 11:10 GMT+7

Greenland thành nơi mà các nước lớn bên ngoài muốn có được tiền đồn, Mỹ và Trung Quốc ganh đua, EU và NATO lo ngại bị hở sườn, trong khi chính quyền mới trên đảo tạo nên cục diện tình hình mới.

Xưa nay, những gì xảy ra trên đảo Greenland thường là chuyện riêng giữa đảo này và Đan Mạch. Nhưng năm nay, cuộc bầu cử nghị viện chính quyền địa phương trên đảo lại được thế giới để ý đến do Greenland đã rơi vào tầm ngắm của các nước lớn.
Có 3 lý do khiến cho đảo này gia tăng giá trị trong chiến lược địa chính trị của các bên liên quan. Thứ nhất, cuộc bầu cử đã mang lại sự thay đổi chính quyền trên đảo khi phe cánh tả lên cầm quyền thay thế phe xã hội dân chủ.
Thứ hai, phe cánh tả không đồng ý triển khai dự án khai thác mỏ quặng uranium mà chính quyền trước đã thương thảo với những nhà đầu tư nước ngoài với lý do lo ngại ô nhiễm môi trường sinh thái. Greenland có mỏ uranium với trữ lượng lớn thứ 6 thế giới và một số loại đất hiếm khác. Những nhà đầu tư nước ngoài nói trên là một tổ hợp tập đoàn của Úc nhưng đứng sau là một tập đoàn khác của Trung Quốc. Dự án hợp tác khai thác mỏ quặng uranium là cách thức Trung Quốc mò mẫm chen chân và bám trụ trên đảo. Năm ngoái, chính quyền Mỹ cũng gạ mua đảo này.
Thứ ba, băng giá ở vùng Bắc Cực không còn vĩnh cửu nữa mà đang dần tan làm lộ thiên những mỏ khoáng sản giá trị bị băng vùi lấp lâu nay và làm cho hàng hải ở đây trở nên dễ dàng hơn. Greenland thành nơi mà các nước lớn bên ngoài muốn có được tiền đồn, Mỹ và Trung Quốc ganh đua, EU và NATO lo ngại bị hở sườn, trong khi chính quyền mới trên đảo tạo nên cục diện tình hình mới.

Tổng thống Trump gây sốc vì "tìm cách mua Greenland"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.