Đạt thỏa thuận mới với Anh, EU tuyên bố sẽ không trì hoãn Brexit

17/10/2019 22:02 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận mới với Anh về việc London rời khỏi liên minh này (Brexit) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định “sẽ không cần phải tiếp tục trì hoãn Brexit”.

“Chúng ta có thỏa thuận và điều này đồng nghĩa không cần phải trì hoãn thêm tiến trình Brexit”, ông Juncker tuyên bố trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại trụ sở EU ở thủ đô Brussels (Bỉ) trước thềm hội nghị thượng đỉnh vào ngày 17.10, theo AFP.
Trước đó cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận công bằng và phù hợp với nguyên tắc của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông Barnier cho biết thỏa thuận vẫn cần phải được Quốc hội Anh thông qua.
Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ trình thỏa thuận lên Hạ viện vào ngày 19.10. Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Johnson khẳng định ông “tự tin sẽ thuyết phục được các nghị sĩ ở Hạ viện”.
Các nghị sĩ Anh thân EU kỳ vọng họ sẽ đánh bại thỏa thuận mới và rằng Brexit có thể sẽ bị trì hoãn để tiến hành cuộc tổng tuyển cử hoặc trưng cầu dân ý mới về việc chia tay hoặc ở lại EU.
Theo một phần trong thỏa thuận mới, Bắc Ireland sẽ phải tuân thủ một số quy định có giới hạn của EU, cụ thể là hàng hóa vẫn phải chịu Thuế giá trị gia tăng (VAT).
Tuy nhiên, Bắc Ireland vẫn nằm trong lãnh thổ hải quan của Anh. Điều này đồng nghĩa Bắc Ireland có lợi trong tương lai nếu Anh đạt thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia khác.
Tuy nhiên, phe đối lập và cả Đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) của Bắc Ireland phản đối thỏa thuận mới vì vấn đề vẫn phải phụ thuộc vào EU sau Brexit.

[VDIEO] Quốc vụ khanh Anh Quốc: Mong chờ thỏa thuận thương mại tự do Anh - Việt Nam sau Brexit

Trước đây, Quốc hội Anh đã ba lần bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit và Thủ tướng Johnson cảnh báo quyết thực hiện Brexit bất kể đạt được thỏa thuận hay không.
Tại hội nghị thượng đỉnh EU lần này, các lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua kế hoạch Brexit theo thỏa thuận mới để Anh chính thức rời khỏi liên minh vào ngày 31.10. “Chúng ta sẽ không tranh luận về việc trì hoãn Brexit thêm một lần nào nữa. Chúng ta đã có thỏa thuận”, ông Juncker nhấn mạnh.
Tuy nhiên, 27 lãnh đạo EU, không phải ông Juncker, sẽ phải ra quyết định tiếp tục trì hoãn Brexit hay không nếu Quốc hội Anh không thông qua thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.