Dấu hiệu chuyển thời

27/06/2018 10:19 GMT+7

Hiện tại, công tước William của Hoàng gia Anh vẫn còn cách xa ngôi báu khi Nữ hoàng Elizabeth II đang tại vị và thái tử Charles chờ kế ngôi đã nhiều thập niên qua.

Nhưng không vì thế mà chuyến đi Israel của vị công tước này không có ý nghĩa lịch sử. Do chính sách của Israel đối với Palestine nên lần đầu tiên kể từ khi Israel lập quốc năm 1948 đến nay mới có đại diện của Hoàng gia Anh tới thăm chính thức. Như thế đủ cho thấy những biểu hiện ban đầu ở phía Anh về thay đổi quan điểm chính sách đối với Israel.
Thật ra lâu nay, quan hệ London - Tel Aviv vẫn rất tốt đẹp với sự hiệu quả và tin cậy trong hợp tác quân sự, tình báo và an ninh. Israel là khách hàng truyền thống của ngành công nghiệp vũ khí Anh và London luôn dành cho Tel Aviv hậu thuẫn chính trị mạnh mẽ. Bất đồng có chăng chỉ là chuyện Anh ủng hộ giải pháp chính trị hòa bình cho Trung Đông theo quan điểm chung của EU với một trong những định hướng chính là nhà nước Israel và nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình.
Nguyên nhân của sự thay đổi hiện nay xuất phát từ nhận thức của Anh rằng xung đột Israel - Palestine còn lâu mới được giải quyết, trong khi thời điểm rời EU (Brexit) đang đến gần. Sau Brexit, Anh cần đối tác thương mại mới, cần khu vực và phạm vi ảnh hưởng mới, cần nơi và cớ để gây dựng vai trò chính trị thế giới mới. Hoàng gia Anh đảm trách sứ mệnh mở đường thì còn gì thích hợp hơn?
[VIDEO]: Bạn có muốn chụp ảnh "tự sướng" với nữ hoàng Anh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.