Dẫu mất phiếu vẫn thắng cử

12/04/2019 10:09 GMT+7

Bầu cử quốc hội ở Ấn Độ là một trong những sự kiện đặc biệt và độc đáo nhất trên thế giới với nhiều kỷ lục.

Cuộc bầu cử với hơn 900 triệu cử tri, dài ngày nhất trong thời gian 6 tuần liền và tốn kém nhất từ trước tới nay trong lịch sử nước này khi dự kiến tiêu tốn 7 tỉ USD. Nhiều đảng phái và phe cánh chính trị tham gia tranh cử để được hiện diện trong quốc hội có 543 ghế dân biểu. Nhưng cuộc đấu chính vẫn là giữa đảng BJP của thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi và đảng Quốc đại Ấn Độ.
Mọi cuộc bầu cử quốc hội hay tổng thống đều là những cuộc trưng cầu dân ý về thành quả cầm quyền hoặc chiến lược tương lai của phe cánh hay cá nhân. Cách đây 5 năm, ông Modi và đảng BJP đã thắng cử vang dội với 3 cam kết tranh cử trọng tâm là gây dựng tăng trưởng kinh tế năng động hơn, giảm tỷ lệ thất nghiệp và đẩy mạnh xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng. Sau 5 năm cầm quyền, ông Modi không phải luôn thành công và không hẳn đã thực hiện được đầy đủ những cam kết tranh cử nói trên nhưng cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng để không làm cho những cử tri đã bỏ phiếu bầu mình năm 2014 thất vọng.
Trong khi đó, đảng Quốc đại Ấn Độ chưa phục hồi sau mấy lần thất cử liên tiếp. Phe đối lập không có ứng cử viên nào sáng giá thật sự. Vì thế, ông Modi lần này dẫu không đạt được kết quả bầu cử như lần trước thì vẫn sẽ thành lập được chính phủ mới để tiếp tục cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.