Đền 20 triệu USD cho cô gái bị hãm hiếp 18 năm

02/07/2010 15:50 GMT+7

(TNO) Nghị viện bang California (Mỹ) hôm 1.7 đã thông qua quyết định bồi thường 20 triệu USD cho gia đình Jaycee Lee Dugard, người bị bắt cóc từ năm 11 tuổi, bị giam cầm và làm nô lệ tình dục suốt 18 năm. Lý do bồi thường là cảnh sát bang đã không làm hết trách nhiệm, khiến cho Dugard phải chịu đựng quá lâu.

Kẻ bắt cóc bệnh hoạn

Cô bé Dugard bị bắt cóc khi đang chờ đón xe buýt để đi học tại trạm rất gần với nhà mình. Lúc đó, vợ chồng Phillip Garrido đã ép cô bé lên xe rồi phóng đi.

 
 Một nhân viên FBI đưa máy tính ra khỏi nhà của Phillip Garrido - Ảnh: Reuters

Dugard được giải thoát hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi sống 18 năm trong một túp lều tuềnh toàng ở khoảng sân sau nhà của vợ chồng Phillip Garrido. Trong thời gian này, cô đã sinh ra hai bé gái. Đó là con của kẻ đã hãm hiếp cô.

Sự việc chỉ được phát hiện khi Garrido tìm cách vào khuôn viên Đại học California với hai bé gái để phát tờ rơi về tôn giáo hồi năm ngoái. Một viên cảnh sát thấy hành vi của Garrido có vẻ đáng nghi nên đã điều tra lý lịch của y, từ đó phát hiện y từng phải ở tù vì tội hãm hiếp. Do là tội phạm tình dục, Garrido không được phép đi cùng trẻ em.

Trong buổi trình diện sau đó với cảnh sát, những lời khai của hai bé gái cùng sự ấp úng của Garrido đã khiến cảnh sát quyết định điều tra và khám xét nơi ở của y, nhờ đó mới phát hiện ra sự thật tày đình mà y đã che giấu thành công suốt 18 năm trời.

Garrido từng phải ngồi tù trước đó vì tội bắt cóc và hãm hiếp một phụ nữ ở bang Nevada. Tuy nhiên, y đã được tha trước thời hạn với cam kết không tái phạm. Chính vì vậy, y thuộc diện bị giám sát sau khi ra tù. Trong giai đoạn đầu, cảnh sát liên bang có trách nhiệm giám sát y. Sau đó, trách nhiệm này chuyển qua phía cảnh sát bang California.

Và đây là mấu chốt dẫn đến việc gia đình nạn nhân Dugard đâm đơn kiện bang California vì đã không làm hết trách nhiệm, để cho y giam cầm và hãm hiếp Dugard suốt 18 năm trời mà không bị phát hiện, dù y thuộc diện “được quan tâm đặc biệt” của cảnh sát.

20 triệu USD còn ít

Tờ Los Angeles Times đưa tin, 2 tháng sau khi Dugard và hai đứa con của cô được giải thoát, một tổ chức giám sát tù nhân của bang California kết luận rằng cảnh sát bang đã không giám sát Garrido theo đúng trách nhiệm, bỏ qua rất nhiều manh mối rất dễ thấy lẽ ra đã có thể khiến họ tìm thấy 3 nạn nhân từ sớm hơn nhiều.

 
 Sau khi phát hiện Dugard, cảnh sát đã lục tung nhà của Garrido, đào bới kỹ lưỡng mặt đất để tìm bằng chứng cho các vụ hãm hiếp, giết người khác - Ảnh: Reuters

Trong đơn kiện chống lại bang California, gia đình Dugard cho rằng sai sót của cảnh sát đã khiến cho “Dugard tiếp tục bị giam cầm, bị tấn công tình dục và bị lạm dụng thể chất, tâm thần”.

Jim Nielsen, thành viên nghị viện bang California đã gọi quyết định bồi thường kể trên là khôn ngoan. Từng là người đứng đầu một cơ quan giám sát các tù nhân phạm tội nghiêm trọng được tha trước thời hạn, ông Nielsen cho biết ông bỏ phiếu ủng hộ quyết định trên bởi “nó sẽ kết thúc những thương tổn về mặt pháp lý đối với bang và hy vọng có thể có ý nghĩa an ủi đối với gia đình (nạn nhân), bởi họ sẽ không phải theo đuổi một tiến trình kiện tụng tốn thời gian”.

Bản thân ông này thừa nhận rằng bang California có thể sẽ phải bồi thường với số tiền “hơn 20 triệu USD rất nhiều” nếu vụ này được đưa ra tòa.

Về phía nạn nhân, việc chấp nhận một giải pháp sắp xếp ngoài tòa như thế này ngoài việc mang lại lợi ích về mặt thời gian, cũng sẽ giúp họ khỏi phải đào bới lại những ký ức khủng khiếp nhất, riêng tư nhất mà trưng hết ra trước tòa.

Quyết định của nghị viện bang California còn phải được thống đốc bang, ông Arnold Schwarzenegger thông qua. Một phát ngôn viên của ông đã cho biết ông sẽ phê chuẩn nó.

Daniel Weinstein, một thẩm phán đã về hưu ở San Francisco cho biết số tiền kể trên sẽ được dùng để chữa trị y tế cho Dugard cùng hai con, cũng như để chi cho việc học hành. Bản thân Dugard đã phải nghỉ học hẳn sau khi cô bị bắt cóc lúc 11 tuổi. Hai con của cô, nay 12 và 15 tuổi, cũng chưa từng được đi học hay được đưa đến bác sĩ. Ngoài ra, số tiền này cũng giúp họ sống được suốt đời.

Theo lời ông Weinstein thì Dugard, nay đã là một phụ nữ 30 tuổi, cũng muốn dùng một phần số tiền được bồi thường để giúp đỡ những người phải trải qua những ngày tháng khó khăn như cô.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.