Đến lượt Trung Quốc đánh thuế trả đũa Mỹ

23/08/2019 20:06 GMT+7

Ngày 23.8, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên khoảng 75 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm trả đũa động thái mới đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trong một thông báo, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ áp mức thuế dao động từ 5% đến 10% trên tổng cộng 5.078 mặt hàng nhập khẩu Mỹ bao gồm các sản phẩm nông sản, lần lượt từ ngày 1.9 và 15.12.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% đối với linh kiện ô tô kể từ ngày 15.12.
Trước đó, Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế đối với xe hơi và linh kiện ô tô Mỹ hồi đầu năm 2019 nhằm thể hiện thiện chí trong quá trình đàm phán thương mại với Mỹ, theo AFP.
“Đợt đánh thuế của Mỹ làm leo thang căng thẳng kinh tế và thương mại với Trung Quốc, xâm phạm sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo hai bên tại các hội nghị ở Argentina và Osaka”, theo thông báo của Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Hoãn áp thuế lên hàng Trung Quốc cho ‘mùa lễ Giáng sinh’

Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.8 bất ngờ thông báo sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ ngày 1.9. Mức thuế này không áp dụng cho 250 tỉ USD hàng hóa bị đánh thuế 25% trước đó.
Quyết định được Tổng thống Trump đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer kết thúc vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải mà không đạt được tiến bộ.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 23.8 nhấn mạnh các tiến trình đàm phán tiếp diễn và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ không làm giá cả leo thang hoặc tăng trưởng kinh tế chậm ở Mỹ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.