Dịch Covid-19: Mỹ trước thách thức tái mở cửa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/04/2020 06:00 GMT+7

Việc nới lỏng quy định cách ly xã hội quá sớm có thể khiến nước Mỹ gặp nhiều nguy cơ trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng cao mỗi ngày.

Hành động “vô trách nhiệm” ?

Thống đốc bang Georgia (Mỹ) Brian Kemp ngày 24.4 (giờ Mỹ) cho phép khôi phục một số hoạt động kinh doanh như tiệm làm móng, phòng tập thể dục, hiệu xăm, nhà hàng... Quyết định gây nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số cơ sở kinh doanh hoan nghênh nhưng một số khác tỏ ra dè dặt. Đài ABC News dẫn lời Thị trưởng Atlanta (thủ phủ của Georgia) Keisha Bottoms chỉ trích quyết định này là hành động “vô trách nhiệm” giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.
Bang Oklahoma cũng cho phép một số nhà bán lẻ, tiệm làm đẹp hoạt động trở lại từ ngày 24.4, trong khi Florida mở cửa các bãi biển từ cách đây một tuần. Tại Tennessee, gần như toàn bộ 56 công viên mở cửa trở lại trong khi Nam Carolina nới lỏng quy định từ đầu tuần. Ngoài ra, quy định yêu cầu người dân ở nhà tại nhiều bang dự kiến hết hiệu lực vào cuối tháng 4, theo Reuters.
Giới chuyên gia y tế cảnh báo việc nới lỏng quy định ngăn dịch Covid-19 quá sớm có thể dẫn tới tình trạng số ca nhiễm và tử vong tăng thêm. Nghiên cứu của Ngân hàng đầu tư Raymond James cho thấy chỉ có 4 tiểu bang gồm Kansas, Montana, Washington và Wyoming đáp ứng tiêu chuẩn mà chính quyền đưa ra để nới lỏng quy định một cách an toàn.
Theo đó, Nhà Trắng khuyến cáo các bang có thể khôi phục hoạt động kinh doanh không thiết yếu nếu số ca bệnh Covid-19 và bệnh cúm giảm 14 ngày liên tiếp, bệnh viện đủ khả năng chữa toàn bộ bệnh nhân và có thể xét nghiệm kháng thể trên quy mô lớn.
Đài CBS News hôm qua (25.4) dẫn lời Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo bất cứ bang nào mở cửa sớm cũng sẽ gây nguy hiểm cho những bang còn lại. New York là bang thiệt hại nặng nhất nhưng gần đây ghi nhận một số dấu hiệu tích cực khi số ca tử vong ngày 24.4 giảm xuống mức thấp nhất từ đầu tháng 4 và số bệnh nhân còn điều trị tại bệnh viện giảm gần 25% so với đỉnh dịch. Tuy nhiên, ông Cuomo cảnh báo vẫn còn một chặng đường dài phía trước vì tình hình vẫn diễn biến theo chiều ngang và đó là “điều gây lo lắng”.

Bơm thêm tiền cứu trợ

Không chỉ khiến khoảng 52.000 người thiệt mạng, dịch Covid-19 còn làm cho hơn 26 triệu người Mỹ mất việc, tỷ lệ thất nghiệp chưa từng thấy từ thời Đại suy thoái những năm 1930, theo Reuters. Văn phòng Ngân sách quốc hội (CBO) hôm qua ước tính thiệt hại kinh tế do Covid-19 có thể đẩy thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ năm 2020 lên thành 3.700 tỉ USD, gấp gần 4 lần so với năm 2019.
Với kế hoạch tái tranh cử phụ thuộc vào tình hình kinh tế, Tổng thống Donald Trump tuần trước kêu gọi các thống đốc bang “giải phóng” địa phương khỏi những quy định giới hạn hoạt động kinh tế. Nhà lãnh đạo sau đó tuyên bố công khai trên Twitter rằng Georgia nên chọn con đường chậm hơn, nhưng cũng khuyên Thống đốc Kemp “cứ làm điều đúng đắn cho người dân”. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Trump nói nền kinh tế Mỹ đang hoạt động trở lại và đó là điều “rất thú vị”.
Cùng ngày, Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu trợ 484 tỉ USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, bệnh viện và thúc đẩy việc xét nghiệm trên toàn quốc. Trong gói này, có 320 tỉ USD dùng để rót thêm cho quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Quỹ này được cấp 349 tỉ USD hồi tháng 3 nhưng đã cạn sạch từ tuần trước.
Anh tổ chức “Thượng đỉnh vắc xin toàn cầu”
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 25.4 thông báo Anh sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh vắc xin toàn cầu vào ngày 4.6 nhằm khuyến khích cộng đồng quốc tế chung tay phát triển vắc xin phòng Covid-19.
Theo ông Raab, dịch bệnh không có biên giới nên các nước phải cùng hợp tác để đảm bảo nhiều người tiếp cận được với vắc xin Covid-19. Sau đó, Ngoại trưởng Raab thông báo Anh sẽ đồng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ứng phó toàn cầu chống vi rút Corona gây bệnh Covid-19 vào ngày 4.5 cùng các đối tác quốc tế, cũng nhằm phát triển vắc xin ngừa Covid-19, theo CNN.
Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế, lĩnh vực tư nhân chung tay phát triển vắc xin an toàn và có thể tiếp cận được với mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.