Điều trị hàng ngàn người mỗi ngày, bác sĩ Vũ Hán mặc tã lúc làm việc

14/02/2020 14:30 GMT+7

Các nhân viên y tế Trung Quốc với da mặt biến dạng vì khẩu trang, kiệt sức và mặc tã do phải điều trị hàng ngàn ca nhiễm virus Corona chủng mới tại thành phố Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhiều bác sĩ tiếp xúc bệnh nhân nhưng không có khẩu trang chuyên dụng phù hợp và không có đồ bảo hộ, thậm chí nếu có cũng phải tái sử dụng. Họ thậm chí phải mặc tã để tránh cởi đồ bảo hộ để sử dụng lâu hơn, một quan chức ngành y tế ở Vũ Hán nói với AFP.
Điều trị hàng ngàn người mỗi ngày, bác sĩ Vũ Hán mặc tã lúc làm việc - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân ở Vũ Hán Reuters

Một bác sĩ ở Vũ Hán cho biết ông và ít nhất 16 đồng nghiệp khác đang có các triệu chứng nhiễm COVID-19, bao gồm nhiễm trùng phổi và ho. "Là bác sĩ, chúng tôi không muốn làm việc trong khi bản thân trở thành nguồn lây nhiễm", ông nói.
“Tuy nhiên bệnh viện quá tải, không có ai thay thế, chúng tôi đành phải tự chữa bệnh cho bản thân và ráng làm việc", vị bác sĩ giải thích, đồng thời cho biết những nhân viên y tế có triệu chứng nhưng không bị sốt vẫn phải làm việc.

[VIDEO] Bác sĩ, y tá Vũ Hán cạo đầu, mặc tã để "chiến đấu" chống dịch Covid-19 do virus corona gây ra

"Mọi người hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không còn ai làm việc?", bác sĩ chia sẻ.
Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng hồi tuần rồi cho thấy đội ngũ y bác sĩ đang kiệt sức và phải đối mặt nhiều rủi ro trong lúc điều trị cho bệnh nhân tại những bệnh viện quá tải. Bác sĩ Lý, một trong số 8 bác sĩ cảnh báo sớm về virus Corona chủng mới và bị cảnh sát điều tra vì “tung tin đồn”, đã qua đời vì virus chết người này hôm 6.2.

[VIDEO] WHO đánh giá virus corona lây lan không "quá mạnh mẽ" bên ngoài Trung Quốc

Ngày 14.2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận có 1.716 nhân viên y tế bị nhiễm virus Corona chủng mới, trong đó có 6 người tử vong, theo tờ South China Morning Post.
Tính đến ngày 14.2, ở Trung Quốc đại lục, dịch bệnh COVID-19 đã làm chết 1.380 người và có 63.851 ca nhiễm, theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam. Đa số những trường hợp tử vong được ghi nhận ở Vũ Hán, nơi bùng phát virus Corona chủng mới hồi tháng 12.2019.

Mặc tã để tránh vào nhà vệ sinh

“Nhân viên y tế mặc tã, bớt uống nước để hạn chế vào nhà vệ sinh nhằm bảo tồn, tiết kiệm đồ bảo hộ. Nhiều người mặc bộ đồ bảo vệ suốt 6-9 giờ, trong khi quy định là không mặc quá 4 giờ trong khu cách ly", bà Jiao Yahui, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận thực trạng này.
"Tất nhiên chúng tôi không ủng hộ điều này, nhưng nhân viên y tế thực sự không còn lựa chọn nào khác", bà Jiao thừa nhận.
Chính quyền Vũ Hán thừa nhận thành phố phải mỗi ngày thiếu 56.000 khẩu trang chuyên dụng N95 và 41.000 bộ quần áo bảo hộ. Chính phủ Trung Quốc cũng đã huy động cả nước tăng cường sản xuất để hỗ trợ Vũ Hán.
Điều trị hàng ngàn người mỗi ngày, bác sĩ Vũ Hán mặc tã lúc làm việc - Ảnh 2.

Da mặt bị biến dạng của các nữ y bác sĩ ở Vũ Hán do đeo khẩu trang nhiều giờ liên tục Weibo

"Ngay cả khi chúng tôi nhận được nhiều khẩu trang hơn thì không thể đáp ứng nổi số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng. Chúng tôi kiệt sức hoàn toàn. Thậm chí có một đồng nghiệp điều trị 400 trăm bệnh nhân trong vòng 8 giờ", một nữ bác sĩ ở Vũ Hán nói. Nhiều y bác sĩ ở Vũ Hán đeo suốt một chiếc khẩu trang khiến da mặt họ khô rát và biến dạng.
“Chúng tôi nỗ lực hết sức nhưng có nhiều người bệnh ra đi rất nhanh. Trong nhiều trường hợp nhận được cuộc gọi cầu cứu của người thân gia đình, chúng tôi không thể làm được gì do đã quá tải ở bệnh viện và bệnh nhân tử vong tại nhà", nữ bác sĩ nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.