Khủng hoảng tâm lý vì virus Corona mới ở Trung Quốc

13/02/2020 14:47 GMT+7

Trung Quốc có hàng trăm số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ sức khỏe tâm thần 24/24 cho hàng triệu người dân gặp khủng hoảng tâm lý về vì dịch COVID-19 do virus Corona mới gây ra.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc hoan nghênh dịch vụ đường dây nóng nở rộ, nhưng cảnh báo rằng nhiều dịch vụ tư vấn có nguy cơ "lợi bất cập hại" cho người dân, theo Reuters.
"Nhiều đường dây nóng chỉ có tình nguyện viên phục vụ, không được đào tạo tốt và không có nghiệp vụ", Er Jing, chuyên gia tâm lý người Quảng Đông tham gia hoạt động tình nguyện này khi đang ở Mỹ, nói với Reuters.
Tân Hoa xã dẫn lại kết quả khảo sát của Hiệp hội Tâm lý học Trung Quốc mới công bố cho thấy trong số 18.000 người được xác định bị chứng lo lắng vì sự bùng phát của virus Corona mới, chỉ 42,6% có phản ứng tích cực. Trong số 5.000 người được đánh giá bị Rối loạn stress sau sang chấn hay Hậu chấn tâm lý (PTSD), có 21,5% thể hiện triệu chứng rõ rệt.
Trong khi đó, chủ đề “cách vượt quá lo lắng tại gia” trở thành tâm điểm trên mạng xã hội Weibo, với hơn 170 triệu lượt xem giữa lúc thông tin sai lệch về dịch bệnh và biện pháp hạn chế đi lại khiến nhiều người hoang mang.

Khủng hoảng đường dây nóng

Đường dây nóng là một phần trong "phản ứng cấp một" của chính phủ Trung Quốc nhằm đối phó tác động tâm lý xuất phát tình huống y tế khẩn cấp và thảm hỏa. Chiến lược lần đầu tiên được triển khai sau trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 khiến 87.150 người chết hoặc mất tích.

Nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài lều nhựa khử trùng phòng dịch bệnh COVID-19 tại lối vào một khu chung cư ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 13.2

Reuters

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo có hơn 300 đường dây nóng trên toàn quốc để tư vấn về sức khỏe tâm thần liên quan đến virus Corona mới, với sự hỗ trợ của chuyên gia tại khoa tâm lý ở các đại học, công ty dịch vụ tư vấn và tổ chức phi chính phủ.
Các đường dây nóng đang lâm vào tình trạng quá tải nghiêm trọng do tỷ lệ cứ mỗi 100.000 người thì chỉ có 2,2 bác sĩ tâm thần phục vụ, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thấp hơn Mỹ 5 lần.
Một đường dây nóng cấp quốc gia do Đại học Sư phạm Bắc Kinh điều hành liên tục quá tải kể từ khi ra mắt tháng 1, Cheng Qi, nhà tâm lý học ở thành phố Thượng Hải, cho biết. “Nhiều người hoảng loạn tới mức gọi đến chỉ nói về ý định tự sát”, ông Cheng cho biết.

[VIDEO] Bệnh nhân nhiễm virus corona và bác sĩ nhảy múa để giữ tinh thần

Chuyên gia tâm lý Sami Wong ở thủ đô Bắc Kinh lo ngại những tình nguyện viên không được huấn luyện bài bản khiến cho người gọi cảm thấy căng thẳng hơn. “Một câu nói tưởng như vô hại "Tôi hiểu cảm giác của bạn" có thể khiến người gọi dễ bị tổn thương ngao ngán. Tư vấn cho người bị PTSD không thể là thứ tình nguyện viên có thể học được chỉ trong vòng 1 ngày”, Wong nói.
Trước tình hình khủng hoảng đó, chính phủ Trung Quốc gần đây đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đường dây nóng phải hỗ trợ miễn phí, có sự phục vụ của tình nguyện viên có nền tảng chuyên môn và được các chuyên gia có kinh nghiệm giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.