Đoàn tàu chống đạn của lãnh đạo Triều Tiên

22/02/2019 20:30 GMT+7

Các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thường chọn di chuyển bằng tàu lửa có khả năng chống đạn và được trang bị đầy đủ tiện nghi cao cấp.

Thông tin chi tiết về đoàn tàu lửa của các thế hệ lãnh đạo Triều Tiên thường không nhiều song qua một số nguồn tin tình báo hoặc từ các quan chức từng được phép lên tàu trước đây, tàu được trang bị chống đạn cùng các tiện nghi sang trọng như phòng họp, phòng ngủ, phòng liên lạc với điện thoại vệ tinh…
Truyền thông Triều Tiên trước đó tiết lộ một số hình ảnh cho thấy sàn tàu thiết kế chống đạn và một toa hẹp với sàn gỗ, bàn ghế làm việc và ghế sô pha, được cho là phòng làm việc của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Theo một bài báo năm 2009 được đăng trên tờ Chosul Ilbo, đoàn tàu của lãnh đạo Triều Tiên có ít nhất 90 toa và được bọc thép hạng nặng, chạy với tốc độ trung bình 60 km/giờ.
Tàu được sơn màu xanh lục, cửa sổ các toa được sơn màu để người ngoài không nhìn thấy được người ngồi bên trong tàu.
Triều Tiên sử dụng 3 đoàn tàu với tàu thứ nhất kiểm tra an toàn của tuyến đường sắt, đoàn thứ hai chở lãnh đạo và đoàn cuối cùng chở bộ phận hậu cần. Tàu cũng chở theo 2 chiếc Mercedes chống đạn để phục vụ việc đi lại của lãnh đạo.
Cảnh trong một phim tài liệu Triều Tiên cho thấy ông Kim Jong-il tiếp khách trong một toa tàu trên đoàn tàu chống đạn của mình Cắt từ clip
Thời cố Chủ tịch Kim Jong-il, có tới 100 nhân viên an ninh đi trên đoàn tàu đầu tiên, rà tìm chất nổ tại các nhà ga cũng như kiểm tra các đường ray. Trước khi tàu ông vào ga, điện trên các đường ray khác sẽ bị cắt để không tàu nào có thể di chuyển. Ngoài ra, máy bay trực thăng quân sự sẽ theo sát đoàn tàu để tăng cường an ninh.
Khoảng 20 nhà ga đặc biệt đã được xây dựng trên toàn lãnh thổ Triều Tiên để phục vụ cho đoàn tàu của cố Chủ tịch Kim Jong-il.
Theo cựu quan chức ngoại giao Nga Konstantin Pulikovsky, đoàn tàu của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il còn chở theo cả tôm hùm sống và rượu vang cao cấp từ vùng Bordeaux và Burgundy.
Chủ tịch Kim Jong-un tiếp các quan chức trên tàu AFP
Hiện chưa rõ Chủ tịch Kim Jong-un ăn gì và làm gì trên tàu song vì ông từng du học ở Thụy Sĩ nên có thông tin cho rằng ông thích phô mai Thụy Sĩ, champagne Cristal và rượu cognac Hennessy.
Thời điểm Chủ tịch Kim Jong-un thăm Trung Quốc năm 2018, hình ảnh nội thất trên tàu được công bố cho thấy toa tàu được sơn màu trắng, có rèm màu kem và ghế salon màu hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.