Đoàn Thị Hương sẽ tự biện hộ

Minh Quang
Minh Quang
17/08/2018 07:14 GMT+7

Tòa thượng thẩm Shah Alam (bang Selangor, Malaysia) hôm qua tuyên bố hai bị cáo trong vụ công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol bị sát hại sẽ bước vào các phiên đối chất để tự biện hộ.

Ngày 16.8, sau hơn 150 phút đọc bản nhận định dài 82 trang, thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa thượng thẩm Shah Alam quyết định vẫn tiếp tục vụ án và chưa thể tuyên hai bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah vô tội. Thẩm phán Ariffin nói rằng có những chứng cứ cho thấy đây là vụ mưu sát được lên kế hoạch kỹ càng từ trước và cáo buộc từ cơ quan công tố khá vững chắc. Trong khi đó, những lập luận gỡ tội từ phía bị cáo chưa đủ để thuyết phục, nhất là về “trò chơi khăm trên truyền hình”.
“Tôi đã xem xét các cáo buộc và bằng chứng ở mọi góc độ, đặc biệt là thái độ của cơ quan công tố. Có những bằng chứng cáo buộc đáng tin cậy buộc tội bị cáo mà tôi thấy chấp nhận được, tuy nhiên họ cần bào chữa thêm để phản bác những cáo buộc chống lại họ”, thẩm phán Ariffin tuyên bố. Ông cũng nói rằng không loại trừ khả năng đó là “mưu sát chính trị” liên quan đến một nhóm người Triều Tiên đã trốn thoát trước khi hai cô bị bắt.
Đoàn Thị Hương sẽ tự biện hộ1
Nhóm luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương thất vọng với quyết định của tòa Ảnh: Minh Quang
Đoàn Thị Hương và Aisyah được cảnh sát Malaysia áp giải đến tòa gần 2 tiếng trước khi thẩm phán đọc phần nhận định tội trạng. Họ cúi mặt bước đi trong trạng thái mệt mỏi, nhưng đều hy vọng sẽ có bản án vô tội dành cho mình. Cả hai cảm thấy sốc và bật khóc khi nghe quyết định của tòa. Hai bị cáo sẽ bước vào các phiên đối chất để tự biện hộ nhằm chứng minh sự vô tội. Đoàn Thị Hương sẽ phải tự bào chữa tại tòa vào các ngày 7.10.2018 và 28 - 31.1.2019. Quá trình này sẽ kéo dài nhiều tháng trước khi tòa thượng thẩm tuyên án.
[VIDEO] Đoàn Thị Hương chưa trắng án, luật sư vẫn tự tin 'chưa thua'
Phản ứng về tuyên bố của tòa, nhóm luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương cảm thấy thất vọng, cho rằng lẽ ra thân chủ của họ phải được tuyên vô tội cho hành động mà họ gọi là “bị lừa gạt” để tham gia một vụ mưu sát. “Chúng tôi rất tự tin về khả năng tự bào chữa của bị cáo VN, ngay từ đầu cô ấy tỏ ra rất kiên quyết vì sự vô tội của mình”, ông Naran Singh, một trong ba luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên.
Trong khi đó, giới quan sát xem đây là cơ hội cho cả Đoàn Thị Hương và Aisyah khi họ đứng trước những chứng cứ cáo buộc đang không có lợi cho họ. “Tôi đã dự đoán sai khi cho rằng tòa sẽ thả họ. Cơ quan công tố có bằng chứng để buộc tội sát nhân đối với bị cáo. Tuy nhiên, ít ra họ có thêm cơ hội để tự bào chữa, và đội ngũ luật sư phải làm việc tích cực, bởi nếu thất bại, án tử sẽ khó tránh”, tiến sĩ Hoo Chiew Ping tại Đại học Malaysia nhận định với Thanh Niên.
Bộ Ngoại giao hôm qua cho biết đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tham dự phiên tòa, thăm hỏi, động viên Đoàn Thị Hương. Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các luật sư bào chữa và cơ quan liên quan chuẩn bị cho các phiên tranh tụng, biện hộ sắp tới để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Đoàn Thị Hương.
Vũ Hân
[VIDEO] Tuyên án Đoàn Thị Hương: an ninh nghiêm ngặt, phóng viên chật kín Tòa Thượng thẩm Shah Alam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.