Đội bóng nhí đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh lạ trong hang

10/07/2018 09:49 GMT+7

Trong lúc cuộc giải cứu đang diễn tiến khả quan, đội bóng gồm 12 em và huấn luyện viên vẫn còn một trận chiến cam go phía trước: nguy cơ nhiễm dịch bệnh hiếm và nguy hiểm, còn gọi là “bệnh hang động”.

Các nạn nhân trong hang động Tham Luang Nang Non có thể mắc bệnh truyền nhiễm từ phân dơi và phân chim sau thời gian ở trong hầm tối suốt 2 tuần, New York Post hôm 9.7.
[VIDEO] Người Thái Lan đổ ra đường chào mừng toàn đội Heo Rừng trở về
Nguy cơ nhiễm nấm histoplasmosis chết người, tình trạng viêm phổi còn có tên khác là “bệnh hang động” do hít phải bào tử nấm từ chất thải động vật, là một trong vài căn bệnh mà giới chuyên gia y tế đang lo ngại có thể xảy ra trong trường hợp các nạn nhân Thái Lan.
“Những bào tử nấm này có mặt thường trực trong môi trường hang động và thường được tìm thấy trong phân dơi”, Đài CTV News dẫn lời tiến sĩ Paul Auerbach, giáo sư của Đại học Stanford ở California (Mỹ).

>> Người Thái cảm động vì cậu bé không quốc tịch của đội bóng kẹt trong hang

[VIDEO] Đêm khó ngủ giữa hành trình giải cứu đội bóng Heo Rừng
Tiến sĩ Auerbach cảnh báo, đối với người khỏe mạnh, bệnh hang động có thể chỉ gây sốt và ho xoàng, nhưng đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch, những cơn ho có thể gây xuất huyết và bệnh nhân có thể thiệt mạng nếu không được chữa trị kịp thời.
Cho đến nay, cả 8 em vừa được cứu khỏi hang vẫn trong tình trạng cách ly tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, và chưa được phép gặp gỡ cha mẹ trong thời gian chờ các bác sĩ kiểm tra xem có nhiễm nấm histoplasmosis và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác hay không.
“Hạ thân nhiệt là tình trạng đáng lo nhất. Nhiệt độ cơ thể giảm vì nước quá lạnh”, theo một nguồn tin chia sẻ với Reuters trong lúc chiến dịch giải cứu được triển khai
“Tuy nhiên, điều mà chúng tôi lo lắng nhất chính là truyền nhiễm. Hang động chứa đủ loại bệnh dịch, từ dơi, từ nước bẩn”, theo chuyên gia này.
Các em và huấn luyện viên đội bóng đã bị mắc kẹt trong hang từ ngày 23.6 và phải uống nước nhỏ giọt từ thạch nhũ trong hang để cầm cự suốt hơn 9 ngày cho đến khi đội giải cứu tìm được họ.
Triệu chứng mắc bệnh hang động bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, nóng lạnh, nhức đầu, nhức cả người hoặc đau ngực. Những triệu chứng này thường xuát hiện từ 3 – 17 ngày sau khi một người hít phải bào tử.
[VIDEO] Kết thúc ngày giải cứu thứ 2, thêm 4 thành viên đội bóng Thái Lan ra khỏi hang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.