Đối thủ - Trợ thủ đặc biệt của Abe

04/01/2015 14:27 GMT+7

(TNO) Bà Akie Abe, vợ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đánh giá là Đệ nhất Phu nhân nổi bậc nhất trong số các Đệ nhất Phu nhân của Nhật Bản, bởi bà không chỉ là hậu phương vững chắc mà còn là đối thủ đáng nể của ông Abe trên chính trường.

(TNO) Bà Akie Abe, vợ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đánh giá là Đệ nhất Phu nhân nổi bậc nhất trong số các Đệ nhất Phu nhân của Nhật Bản, bởi bà không chỉ là hậu phương vững chắc mà còn là đối thủ đáng nể của ông Abe trên chính trường.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cùng vợ, bà Akie Abe
Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cùng vợ, bà Akie Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe kết hôn với bà Akie Abe vào năm 1987 nhưng đến nay chưa có con. Bà Akie Abe xuất thân trong một gia đình giàu có. Cha của bà là giám đốc công ty bánh kẹo lớn nhất Nhật Bản Morinaga&Co. Trước khi kết hôn với ông Abe, bà Akie làm việc ở Denstu Inc, một công ty quảng cáo hàng đầu thế giới.
Đối thủ đáng gờm
Đệ nhất Phu nhân Akie Abe trong một buổi nói chuyện
Đệ nhất Phu nhân Akie Abe trong một buổi nói chuyện - Ảnh: Reuters
Kể từ khi kết hôn, bà Abe như biến thành một con người hoàn toàn khác, từ việc không bao giờ can dự và hỏi chồng về các vấn đề chính trị của đất nước đã trở thành một Đệ nhất Phu nhân có tiếng nói mạnh mẽ trong lòng nhân dân.
AP dẫn lời chia sẻ của bà Akie, "những người ủng hộ chồng tôi cho rằng vợ của một thủ tướng chỉ nên im lặng và ủng hộ chồng, người phu nhân không thể có tiếng nói riêng cho mình. Tuy nhiên, những người ở phe đối lập khuyên tôi nên cất cao tiếng nói trên chính trường".
Bà Akie Abe thẳng thắn phản đối nhiều chính sách của chồng
Bà Akie Abe thẳng thắn phản đối nhiều chính sách của chồng - Ảnh: AFP
Bà Akie được báo chí Nhật gọi là “đối thủ chính trị đáng sợ nhất” của ông Shinzo Abe. Tiếng nói của bà có khi còn mạnh hơn các đảng chính trị đối lập của thủ tướng. Ngoài việc chăm lo các vấn đề về giáo dục và an toàn thực phẩm như bao thế hệ Đệ nhất Phu nhân truyền thống của Nhật đã từng làm; bà Akie trở nên nổi tiếng khi tham gia phản đối chương trình tái khởi động hạt nhân của ông Abe.
Bên cạnh đó, bà cũng lên tiếng phản đối dự án xây bức tường khổng lồ dài 370 km của đảng Dân chủ Tự do. Akie nói đó là một ý tưởng tồi vì phá hỏng cảnh quan thiên nhiên và ảnh hưởng công nghiệp đánh cá. Bà còn đi đầu trong việc kêu gọi quyền phụ nữ cũng như mở rộng chính sách ngoại giao với Hàn Quốc.
Tháng 12.2013, Akie trở thành Đệ nhất Phu nhân đầu tiên trong lịch sử đến dự và phát biểu tại Ủy ban Nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ tự do.
Hậu phương vững chắc
Đệ nhất Phu nhân sánh đôi cùng chồng trong chuyến công du quốc tế
Đệ nhất Phu nhân sánh đôi cùng chồng trong chuyến công du quốc tế - Ảnh: AFP
Nhưng trên tất cả, với cương vị là một người vợ - người bạn đời của ông Shinzo Abe, tờ Asahi Shimbum dẫn lời cuộc phỏng vấn với bà Akie cho biết, bà muốn trở thành cầu nối giữa Thủ tướng Nhật Bản và phe đối lập.
“Tôi biết ngoài kia có những người chống lại chính sách của chồng tôi. Nhưng một thủ tướng không chỉ đại diện cho Đảng và những người ủng hộ ông ấy mà phải biết lắng nghe các luồng ý kiến trái chiều. Tôi muốn truyền tải các ý kiến trái chiều đến cho Shinzo nhưng sẽ không cố gắng làm thay đổi quan điểm của anh ấy”
Bà Akie Abe được đánh giá là Đệ nhất Nhu nhân nổi bật của Nhật Bản
Bà Akie Abe được đánh giá là Đệ nhất Nhu nhân nổi bật của Nhật Bản - Ảnh: AFP
Khi được hỏi về cảm nhận của bà với ông Shinzo trong vai trò là một người chồng cũng như nguyên thủ quốc gia, bà chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ cãi nhau. Shinzo luôn lắng nghe mọi ý kiến của tôi, anh là một người chồng tốt. Tôi luôn ủng hộ anh ấy trong mọi quyết định”. Akie còn tiết lộ, trong buổi hẹn hò đầu tiên của hai người, bà rất tiếc đã trễ hẹn và khiến ông Shinzo đợi đến 40 phút, theo The Chosun Ilbo.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng AP vào tháng 9.2014, bà Abe đã lên tiếng khen ngợi chồng dù bận rộn trăm công nghìn việc nhưng vẫn làm việc nhà, giặt quần áo và thỉnh thoảng đi đổ rác. Cặp đôi cho biết thích sống ở nhà riêng tại Tokyo hơn là trong dinh thự dành cho tổng thống.
Bà Akie Abe trẻ trung, sành điệu làm “mềm hóa” hình ảnh bảo thủ của chồng
Bà Akie Abe trẻ trung, sành điệu làm “mềm hóa” hình ảnh bảo thủ của chồng - Ảnh: AFP
Bà Abe đã xây dựng lên một hình ảnh Đệ nhất Phu nhân trẻ trung, sành điệu, tay trong tay cùng chồng xuất hiện ở các sự kiện lớn của đất nước. Akie trả lời phỏng vấn trên CNN giải thích về việc tự tin thể hiện tình cảm với chồng trước công chúng, bà nói rằng đã thấy Tổng thống Bill Clinton nắm tay vợ trong suốt buổi lễ nhậm chức và hành động này rất dễ thương.
Từ đó, người ta luôn thấy hình ảnh cặp đôi tay trong tay xuất hiện trong các chuyến công du lớn nhỏ. Bà Abe không chỉ là đối thủ - trợ thủ đắc lực mà còn là người vợ làm “mềm hóa” hình ảnh bảo thủ của chồng trên trường quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.