Đòn cuối hóc hiểm

26/07/2019 08:54 GMT+7

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU đã được tiến hành nhưng mọi biểu hiện đều cho thấy triển vọng nhanh chóng kết thúc với thỏa thuận giúp hai bên xử lý ổn thỏa và lâu bền cuộc xung khắc vẫn rất mờ mịt.

Có lẽ để tránh đàm phán rồi thất bại và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cớ để duy trì và gia tăng mức độ xung khắc thương mại, phía EU đã tung ra đề nghị hai bên xóa bỏ hoàn toàn mọi thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp của bên này xuất khẩu vào thị trường bên kia, kể cả với ô tô.
Ông Trump vốn đã đòi như vậy nhưng EU không chấp nhận bởi EU không phải một quốc gia thuần nhất nên việc nhượng bộ Mỹ như thế sẽ khiến nội bộ EU bị phân hóa thêm. Giờ EU lại chủ động ra đề nghị này cho thấy khối hiện đang khó khăn, khó xử trong quan hệ với Mỹ đến mức phải chấp nhận bước đi bất đắc dĩ, như thể ở đường cùng và không còn sự lựa chọn nào khác.
Dù là đòn cuối nhưng vẫn hóc hiểm và vì thế không dễ được ông Trump chấp nhận. Nó hóc hiểm ở chỗ EU dùng đúng cách tiếp cận chính sách của ông Trump để đáp trả Mỹ mà nếu phía Mỹ không chấp nhận thì sẽ tự chứng tỏ là tiền hậu bất nhất và không thật sự thiện chí đàm phán. Nó hiểm hóc ở chỗ nếu Mỹ đáp ứng thì ông Trump chỉ đạt được mục đích đề ra đối với hàng hóa công nghiệp và vẫn phải tìm cách đạt được thỏa thuận thương mại với EU cho nông phẩm vì tranh thủ cử tri là nông dân và ở những bang có nông nghiệp phát triển là rất quan trọng đối với ông Trump. EU xem ra chịu chấp nhận trả giá đắt ở chỗ này để giữ giá ở chỗ khác, còn ông Trump không dám chắc là cuối cùng sẽ lợi hay lợi bất cập hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.