Đông bắc Mỹ tê liệt vì bão tuyết

23/11/2014 04:00 GMT+7

Miền đông bắc Mỹ oằn mình gánh một đợt bão tuyết nghiêm trọng gây tê liệt giao thông và khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Đông bắc Mỹ tê liệt vì bão tuyết 1
Xe ủi tuyết ở ngoại ô thành phố Buffalo ngày 20.11 - Ảnh: AFP

Một trận bão tuyết nghiêm trọng bất ngờ ập đến miền đông bắc Mỹ ngày 18.11 và kéo dài nhiều ngày sau đó đã gây ra cảnh hỗn độn tại đây. Cơ quan khí tượng Mỹ cũng ghi nhận nhiệt độ tại 50 bang có lúc đã tụt xuống mức 0 độ C, thậm chí thấp hơn ở nhiều nơi. Bão tuyết còn làm tê liệt giao thông và buộc giới chức hàng không hủy bỏ hàng chục chuyến bay. Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều trường học và văn phòng chính quyền, cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa.

Lượng tuyết rơi kỷ lục

Bang New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt bão tuyết và giá rét lần này. Lượng tuyết rơi tại thành phố Buffalo trong 3 ngày qua ước tính bằng lượng tuyết rơi trong cả một năm. Nhiều nơi trong thành phố, tuyết phủ dày ước tính tới 2,4 m, theo BBC.

Do bão tuyết ập đến bất ngờ nên nhiều người bị mắc kẹt khi đang lưu thông trên đường phố. Ước tính hàng chục xe hơi bị nhấn chìm trong lớp tuyết dày đặc. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời cho triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia giúp người dân ứng phó bão tuyết.

Đông bắc Mỹ tê liệt vì bão tuyết 2 
Một người dân dọn tuyết ở thành phố Buffalo - Ảnh: Reuters

 

Sinh con trong bão tuyết

Trận bão tuyết đột ngột ập đến bang New York ngày 18.11 đã khiến một sản phụ ở thành phố Buffalo không thể đến bệnh viện và cô buộc phải sinh con ngay trên đường di chuyển. Theo Đài CNN, Bethany Hojnack chuyển dạ vào sáng 18.11 và được chồng đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, tuyết rơi dày đặc khiến họ không thể tiếp tục hành trình. Trên đường đi tìm chỗ trú ẩn, vợ chồng Hojnack tình cờ gặp một nữ hộ sinh cũng trong tình cảnh tìm nơi lánh nạn như họ. Khi đến được một trạm cứu hỏa gần đó, vợ chồng Hojnack lại gặp thêm một y tá sản khoa đang trú ẩn tại đây. Với sự giúp đỡ tận tình của hai nữ y tá “từ trên trời rơi xuống”, bé Lucy Grace Hojnacki đã chào đời mạnh khỏe trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của vợ chồng anh Hojnack.

“Tôi đã chứng kiến nhiều đợt bão tuyết và cho tới nay thì đây là trận bão tuyết kinh hoàng nhất. Chỉ trong thời gian ngắn tuyết đã rơi dày đặc”, một người dân 58 tuổi ở thị trấn Marilla, bang New York kể lại với Reuters. Ông này cho biết tuyết phủ một lớp dày tới 2,1 m tại nhà mình.

Thị trưởng Buffalo Byron Brown thông báo đã điều 1.600 xe tải để chở khoảng 32.000 tấn tuyết ra khỏi thành phố, theo AFP. Hơn 5.000 người cũng đã được huy động để dọn tuyết. Dù nhiều con đường đã thông thoáng hơn song giới chức Mỹ vẫn cảnh báo người dân không ra đường nếu không có việc cần thiết. Tính đến ngày 22.11, khoảng 30 ngôi nhà đã bị sập do tuyết rơi dày đặc.

Trận bão tuyết khiến nhiều người bị mắc kẹt trong xe hơi và do đó, đường phố nhanh chóng trở thành bãi đậu xe miễn phí. Để giúp cánh lái xe mô tô bị mắc kẹt trên con đường cao tốc chính của bang vượt qua đợt bão này, cảnh sát New York đã dùng xe chuyên dụng để chuyển mền đến cho họ.

Nguy cơ lũ lụt

Giới chức Mỹ khẳng định đã có ít nhất 13 người thiệt mạng ở phía tây New York, chủ yếu là do bị trụy tim. Nhiều người trong số này đã thiệt mạng khi dọn tuyết trước nhà. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương lo ngại số người chết có thể gia tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp tục dọn tuyết để “giải cứu” nhiều xe hơi bị mắc kẹt trong lớp tuyết dày. 

Các nhà dự báo thời tiết cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt vào cuối tuần khi mưa bắt đầu xuất hiện vào sáng 22.11, trong khi nhiệt độ đang ấm dần lên sẽ làm tuyết tan. Giới chức bang New York lo ngại sẽ có thêm nhiều nhà bị đổ sập do mưa trút xuống sẽ tạo thêm sức nặng lên mái nhà vốn phủ đầy tuyết.

“Thời tiết ấm dần sẽ làm tan băng, tạo ra nước và từ đó gây lũ lụt”, Thống đốc Cuomo cảnh báo trong cuộc họp báo ngày 21.11. Ông Mark Poloncarz, một quan chức ở hạt Erie tiếp lời: “Bây giờ chúng ta phải chuẩn bị ứng phó lũ lụt, nhiều khả năng xảy ra ngày 23.11. Trong một thời gian ngắn, tại nhiều khu vực nước sẽ dâng lên tới 1,5 - 1,8 m”. Thị trưởng Brown nói thêm: “Chúng tôi đã yêu cầu người dân ở một số khu vực có nguy cơ ngập lụt di dời đồ đạc khỏi tầng hầm”.

Những trận bão tuyết tồi tệ nhất ở Mỹ

Ngày 11 - 12.3.1888, trận bão tuyết kinh hoàng ập vào các bang Connecticut, Massachusetts, New Jersey và New York, khiến hơn 400 người thiệt mạng. Lượng tuyết dày đặc tới hơn 1 m đã chôn vùi nhiều nhà cửa và tàu lửa trong khi biển động làm đắm 200 tàu thuyền.

Ngày 7 - 10.11.1913, bão tuyết hoành hành ở vùng Great Lakes làm thiệt mạng hơn 250 người.

Ngày 27 - 28.1.1922, bão tuyết Knickerbocker gây ra lượng tuyết khổng lồ tại Maryland, Virginia và Pennsylvania khiến 98 người chết và 133 người khác bị thương.

Ngày 11.11.1940, tổng cộng 145 người thiệt mạng trong trận bão tuyết tại Nebraska, South Dakota, Iowa, Minnesota, Wisconsin và Michigan.

Ngày 5 - 7.2.1978, bão tuyết tràn từ New England đến New York làm khoảng 100 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên đến hơn 520 triệu USD.

Ngày 12 - 13.3.1993, trận bão tuyết có tên là Cơn bão Thế kỷ trải dài từ Cuba đến Canada đã cướp đi sinh mạng của 310 người và gây tổng thiệt hại ước tính 6,6 tỉ USD.

Danh Toại

>> Bờ đông Mỹ tê liệt vì bão tuyết
>> Hàng không Nam Mỹ tê liệt do tro bụi núi lửa
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.