Động đất, núi lửa phun trào ở Hawaii dự kiến kéo dài

06/05/2018 11:06 GMT+7

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo những trận động đất và núi lửa Kilauea phun trào dung nham có nguy cơ tiếp diễn trong nhiều tháng tới tại đảo Lớn thuộc quần đảo Hawaii của Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc USGS dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt phun trào núi lửa và động đất trong những tháng tới sau trận động đất 6,9 độ Richter ngày 4.5, với cường độ mạnh nhất kể từ năm 1975, theo Reuters.
Trong khi đó, bà Janet Babb, người phát ngôn của Cơ quan Theo dõi núi lửa Hawaii cảnh báo “hoạt động phun trào núi lửa sẽ gia tăng và kéo dài trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng”.
Bà Babb lưu ý hoạt động của Kilauea có dấu hiệu tương tự vụ phun trào núi lửa trong cùng khu vực hồi năm 1955, kéo dài 88 ngày, nhưng lúc bấy giờ rất ít người dân sống xung quanh.
Trong một thông báo, Cơ quan Dân phòng Hạt Hawaii cho biết dung nham có nhiệt độ lên đến 1.150 độ C. Dòng chảy dung nham bao phủ cả khu vực rộng 125 km2, theo USGS.
Ảnh chụp miệng núi lửa Kilauea Reuters
Sở Cứu hỏa Hawaii cảnh báo “tình hình chất lượng không khí cực kỳ nguy hiểm do lượng lớn khí điôxit lưu huỳnh có thể gây dị ứng da và khó thở”.
Núi lửa Kilauea bắt đầu phun trào dung nham vào các khu dân cư từ tối 3.5, đến sáng 4.5 thì đảo Lớn hứng chịu các trận động đất, cường độ lớn nhất là 6,9 độ Richter, khiến gần 2.000 người phải rời khỏi nhà và sơ tán đến nơi an toàn.
Hiện chưa có báo cáo về thương vong, nhưng Thống đốc bang Hawaii David Ige yêu cầu điều động thêm lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ người dân.
Kilauea là một trong số 5 núi lửa trên đảo Lớn, thường xuyên phun trào dung nham trong vòng 35 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.