Động đất rung chuyển Nhật Bản

16/04/2016 07:00 GMT+7

Một trận động đất nghiêm trọng kèm hàng loạt dư chấn đã làm rung chuyển khu vực tây nam Nhật Bản và gây nhiều thương vong.

Một trận động đất nghiêm trọng kèm hàng loạt dư chấn đã làm rung chuyển khu vực tây nam Nhật Bản và gây nhiều thương vong.

Cảnh đổ nát tại Kumamoto sau động đất	-Ảnh: ReutersCảnh đổ nát tại Kumamoto sau động đất -Ảnh: Reuters
Trận động đất đầu tiên mạnh 6,5 độ Richter xảy ra tại đảo Kyushu vào tối 14.4 (giờ địa phương), kéo theo liên tiếp các đợt dư chấn từ 4,8 - 6,4 độ Richter diễn ra trong nhiều giờ cho đến rạng sáng qua. Chuỗi động đất liên hoàn đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương, theo Đài truyền hình NHK.
Thương vong được hạn chế phần nào nhờ hệ thống cảnh báo sớm qua điện thoại di động và trên các phương tiện truyền thông đã tỏ ra khá hiệu quả. Hệ thống này được kích hoạt vài giây trước khi thiên tai xảy ra. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tỉnh Kumamoto, phía nam đảo Kyushu nhưng chấn động còn lan đến tận thủ đô Tokyo, cách đảo này khoảng 1.000 km về phía bắc.
Dư chấn có thể kéo dài 1 tuần
AFP ngày 15.4 dẫn lời nhà địa chất học Gen Aoki của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết tổng cộng có 123 cơn dư chấn đã xảy ra. Theo các chuyên gia, những đợt rung chuyển có thể còn tiếp diễn trong 1 tuần. Tuy cường độ của đợt động đất lần này không bằng so với thảm họa động đất - sóng thần ngày 11.3.2011 làm 18.500 người thiệt mạng tại khu vực đông bắc Nhật nhưng mật độ của dư chấn thì tương đương. Ngoài ra, do tâm chấn của trận động đất ở Kyushu chỉ ở độ sâu 11 km nên tác động lại càng khủng khiếp.
Động đất rung chuyển Nhật BảnBé gái 8 tháng tuổi được cứu tại Mashiki - Ảnh: Reuters
Tại Kumamoto, rất nhiều nhà cửa, công trình xây dựng bị sập hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng. Chính quyền tỉnh này đã phải cho sơ tán một bệnh viện vì có nguy cơ bị đổ, đồng thời khuyến cáo người dân tạm thời tránh xa những khu nhà quá cũ kỹ, có thể sập nếu tiếp tục xảy ra dư chấn. Khoảng 44.000 người đã phải đến tạm trú tại hàng trăm trạm cứu hộ dã chiến được mở ở những cơ sở công cộng. Hơn 16.000 hộ gia đình bị cúp điện hoặc khí đốt vì hệ thống cung cấp bị hư hại. Giao thông cũng bị trì trệ nghiêm trọng do nhiều tuyến đường phải đóng cửa vì ảnh hưởng từ động đất. Ngoài ra, theo Đài NHK, một tàu cao tốc Shinkansen đã bị trật đường ray nhưng may mắn là không chở hành khách nên không gây thương vong.
Chưa ghi nhận trường hợp người Việt thương vong
Theo thông tin do Đại sứ quán VN tại Nhật Bản cung cấp cho Thanh Niên, tính đến tối 15.4 vẫn chưa ghi nhận trường hợp người Việt nào thương vong trong trận động đất. Cả 9 nạn nhân thiệt mạng đều đã được xác nhận là người Nhật.
Khu vực xảy ra động đất có khoảng 1.500 người Việt sinh sống và học tập. Do đó, Đại sứ quán VN vẫn tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để có thể xử lý kịp thời khi cần.
Cộng đồng VN cần giúp đỡ có thể gọi đến đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán VN tại Nhật Bản (+8180. 35909136) hoặc của Tổng lãnh sự quán VN ở Fukuoka (+8180. 39846668 và +8180.39040198).
AFP dẫn lời ông Nobuyuki Morita, 67 tuổi, cư dân thị trấn Mashiki thuộc tỉnh Kumamoto, kể lại: “Nhà của tôi lắc dữ dội từ trên xuống dưới. Một phần mái nhà bị sập còn đồ đạc thì bị hất ngã tứ tung”. Chủ một cửa hàng ở Mashiki cho biết: “Tôi phải đợi sau 5 cơn dư chấn mới chạy khỏi nhà được vì mặt đất rung chuyển quá, tôi không dám nhúc nhích”.
Tại thị trấn này, ngay sau đợt động đất đầu tiên, người dân đã đổ ra đường, phần lớn đều sợ hãi, hoảng loạn vì vẫn còn bị ám ảnh bởi thảm họa cách đây 5 năm.
Bé gái 8 tháng sống sót thần kỳ
Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng thảm họa thiên nhiên và điều lực lượng cứu hộ gần 6.500 người, gồm các đội cứu hỏa, cảnh sát và binh sĩ đến Kyushu. Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để không xảy ra một thảm họa như cách đây 5 năm và sẽ hỗ trợ hết mức những người bị ảnh hưởng”. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã gửi một trực thăng quân sự có gắn hệ thống hồng ngoại để đánh giá tình trạng thiệt hại tại Kyushu và hỗ trợ việc tìm kiếm nạn nhân vì có thể vẫn còn nhiều người bị kẹt trong những khu nhà đổ sập.
Đặc biệt, vào sáng 15.4, lực lượng cứu hộ giải cứu thành công một bé gái 8 tháng tuổi ra khỏi ngôi nhà bị sập ở Mashiki sau 6 giờ đồng hồ nỗ lực không ngừng nghỉ. Cảnh sát cho Đài NBC News hay em bé nằm trên tầng một khi động đất xảy ra còn người mẹ đang ở dưới bếp. Rất may là khi mái nhà sập xuống thì bị các thanh xà ngang đỡ lại, tạo một khoảng trống xung quanh em bé. Sau đó, người mẹ có thể nhìn thấy bé qua kẽ hở nhưng không có cách nào cứu con ra. Đội cứu hộ 50 người đã phải leo lên mái nhà tháo dỡ từng viên ngói, từng thanh xà để đưa bé gái ra ngoài. Theo Đài Nippon TV, em bé không hề bị thương.
Cũng trong hôm qua 15.4, giới chức khẳng định chưa phát hiện bất thường tại Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Đây là nơi chứa 2 lò phản ứng cuối cùng còn hoạt động của Nhật Bản. Nhà máy Sendai hiện vẫn hoạt động bình thường. Trong khi đó, nhiều tập đoàn lớn đã thông báo các cơ sở sản xuất ở Kyushu phải tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của động đất. Tỉnh này tập trung nhiều nhà máy công nghiệp, đặc biệt ở các ngành luyện kim, sản xuất xe hơi, điện tử và đóng tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.